บอร์ด กบข.มีมติระงับใบลาออก"วิสิฐ"แต่ให้เลิกจ้างแทน-เดินหน้าสอบวินัย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 8, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กบข.ที่มีนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน วันนี้ ได้พิจารณาเรื่องการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กบข. ของนายวิสิฐ ตันติสุนทร โดยพบว่า การยื่นใบลาออกของนายวิสิฐไม่ผ่านหลักเณฑ์ในการยื่นตามระยะเวลาก่อน 30 วัน จึงทำให้การยื่นใบลาออกนั้นไม่ผ่านตามกฏเกณฑ์ ที่ประชุมจึงมีมติให้ออกคำสั่งเลิกจ้างนายวิสิฐ

นอกจากนี้ คณะกรรมการ กบข.ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาเลขาธฺการ กบข.คนใหม่ โดยมีนายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ในฐานะกรรมการ กบข.เป็นประธาน แต่ไม่มีการกำหนดระยะเวลาการสรรหา แต่เห็นควรให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ส.ค.ซึ่งเป็นวันหมดวาระการทำงานเดิมของนายวิสิฐ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้นางวริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหาร รักษาการแทนเลขาธิการ กบข.

สำหรับการสอบวินัยนายวิสิฐนั้น คณะกรรมการ กบข. ยังได้ให้คณะกรรมการตรวจสอบการผิดวินัยที่มีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา เป็นประธานดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 30 มิ.ย.นี้ โดยมุ่งเป้าหมายการตรวจสอบเรื่องการ Insider Trading และการบริหารงานผิดพลาด

ส่วนการตรวจสอบพนักงาน กบข. ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานในการทบทวนระเบียบ หลักเณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และสอบสวนทางวินัย เพื่อรายงานผลให้คณะกรรมการต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กบข. ได้ตั้งข้อสังเกตการบริหารงาน กบข.ในเรื่องการบริหารงานด้านการลงทุนที่เป็นไปเพื่อประโยชน์แก่สมาชิกและให้การประชาสัมพันธ์สื่อสารขององค์กรเป็นไปด้วยแนวทางที่ชัดเจนหรือไม่ มีการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่สมาชิกที่เพียงพอหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรณีการตรวจสอบการบริหารงานของ กบข.จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ปปท.) ยังไม่ได้มีการส่งเรื่องเพื่อขอเข้าตรวจสอบ กบข.แต่ กบข.ก็พร้อมให้เข้าตรวจตามกฎระเบียบ เพื่อสร้างความชัดเจนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ