"อภิสิทธิ์" พร้อมพิจารณาแก้กม.อ้อยน้ำตาล ส่งเสริมชาวไร่ผลิตเอทานอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนนโยบายการใช้พลังงานทดแทน โดยกรณีของเอทานอลที่ในหลักการรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและพร้อมที่จะพิจารณาแก้ไขกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการบริหารจัดการเพื่อให้มีความเป็นไปได้ในการดำเนินการต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุรชัย ลิ้มสมมุติ ประธานสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และนายวิชัย ปลั่งศรีสกุล นายกสมาคมกลุ่มชาวไร่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี ได้นำเกษตรกรชาวไร่อ้อย 27 สมาคม จาก 27 จังหวัด หารือกับนายกรัฐมนตรี วานนี้ และได้ชี้แจง เกี่ยวกับนโยบายของกระทรวงพลังงานเกี่ยวกับการส่งเสริมการใช้ E 85 แต่ พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ปี 27 ไม่เอื้ออำนวยให้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยได้รับประโยชน์จากนโยบายดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบันจะมีโรงงานน้ำตาลทรายหลายโรงงานที่ผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล น้ำอ้อย หรือน้ำเชื่อม

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย ได้เรียกร้องให้ภาครัฐช่วยเหลือโดยการแก้ไข และพัฒนา พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล ให้ เอื้อประโยชน์ต่อเกษตรกรชาวไร่อ้อย และออกกฏระเบียบ รวมถึงมีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารจัดการ การผลิต การบริโภค การส่งออก โดยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการดูแล โดยคณะกรรมการชุดนี้จะดูแลเรื่องเอทานอลและไบโอดีเซลด้วย ภายใต้การกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี เพื่อออกเป็นพระราชบัญญัติว่าด้วยเชื้อเพลิงชีวภาพต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ