นายกฯ สั่งเคลียร์อุปสรรคหนุนฟอร์ด-GM ขยายลงทุนผลิตรถยนต์ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายสถาพร กวิตานนท์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และตนเองเร่งติดตามรายละเอียดปัญหาอุปสรรค พร้อมหาแนวทางแก้ไขเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศและเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในไทยให้มากขึ้น

โดยเฉพาะการลงทุนของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 2 แห่ง คือ ฟอร์ด และ GM ที่เตรียมเข้ามาลงทุนและขยายการผลิตรถยนต์ในไทย หลังจากผู้บริหารของทั้ง 2 บริษัทได้เข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี, รมว.คลัง, รมว.อุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงการลงทุนของบริษัททั้ง 2 ในประเทศไทย ซึ่งพบว่ามีปัญหาอุปสรรคในหลายด้าน โดยกรณีของฟอร์ดได้ขอความช่วยเหลือจากบีโอไอให้สนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน ซึ่งนายกฯ ได้กำชับให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันได้ขอให้กระทรวงการคลังสนับสนุนด้านแหล่งเงินทุน โดยให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) เข้ามาให้การช่วยเหลือ

ส่วนกรณีของ GM ยังอยู่ระหว่างหารือกับธนาคารกรุงเทพ(BBL)

สำหรับโครงการลงทุนของค่ายรถยนต์ทั้ง 2 บริษัทที่ประกาศไปแล้วมีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 32,000 ล้านบาท ที่เตรียมลงทุนใน จ.ระยอง แยกเป็นของ GM 15,000 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาขยายกำลังผลิตเครื่องยนต์ดีเซล และขยายกำลังการผลิตรถยนต์รุ่นอื่นในโรงงานเดิมที่มีอยู่แล้ว ขณะที่ฟอร์ดได้ลงทุนร่วมกับมาสด้า ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์นั่ง ชื่อโรงงานออโต้อัลลายซ์ แห่งที่ 2 ใช้เงินลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท และเตรียมเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการในเดือน ก.ค.นี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ