ก.พาณิชย์ ทำยุทธศาสตร์ Local to Global ดันสินค้า 5 ภาคของไทยส่งออกตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดทำยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงการค้าในประเทศสู่ต่างประเทศ (Local to Global) โดยจะมีคณะกรรมการกำกับดูแลเพื่อผลักดันให้สินค้าที่ผลิตได้ในไทย 5 ภูมิภา คือ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางและตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้

ทั้งนี้ คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะสามารถจัดทำยุทธศาสตร์ให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ และจะดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในทันที ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าไทย และเพิ่มจำนวนผู้ส่งออกขนาดกลางและเล็ก ให้มากขึ้นด้วย

สำหรับยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะได้คัดเลือกสินค้าและบริการเด่นๆ ของแต่ละภูมิภาค จำนวน 5 รายการ พร้อมจัดทำเป้าหมายการส่งออก จัดทำแผนงานและโครงการในการผลักดันการส่งออก และกำหนดงบประมาณค่าใช้จ่าย

ภาคเหนือ มีสินค้าสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เกษตรแปรรูป ของตกแต่งบ้าน, ภาคกลางและตะวันตก เช่น อาหาร สินค้าเกษตร ผักผลไม้สดและแปรรูป, ภาคตะวันออก เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เกษตรแปรรูป ผลไม้สดและแปรรูป, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังฯ และ ภาคใต้ เช่น อาหารทะเลแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้สดและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ไม้ยางพารา ไข่มุก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ