พาณิชย์ขู่ขึ้นบัญชีดำโรงสีเวียนเทียนข้าวเก่าเข้าโครงการรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 10, 2009 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน และองค์การคลังสินค้า(อคส.) เร่งตรวจสอบปริมาณการรับจำนำข้าวของโรงสีต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาลว่ามีปริมาณข้าวที่รับจำนำสอดคล้องกับโควตาการรับจำนำของจังหวัดนั้นๆ หรือไม่

เนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีโรงสีบางแห่งนำข้าวเก่ามาเวียนเทียนเข้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 ทำให้โควตารับจำนำเต็มเร็ว หากพบผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดและขึ้นบัญชีดำไม่ให้เข้าร่วมโครงการรับจำนำอีก ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐ หรือผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว(เซอร์เวเยอร์) หากมีส่วนเกี่ยวข้องจะเอาผิดตามกฎหมายเช่นกัน

รมว.พาณิชย์ ยังได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติระดับจังหวัด (กขช.จังหวัด) ไปตรวจสอบการรับจำนำข้าวอย่างเข้มงวด โดยขอให้ดูว่าโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำปฏิบัติตามเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการรับจำนำหรือไม่ โดยเฉพาะเงื่อนไขที่กำหนดว่าหากโรงสีไม่วางเงินค้ำประกัน 70% ของมูลค่าข้าวที่รับจำนำจะต้องซื้อข้าว 50% ของปริมาณที่รับจำนำ เพราะมีการตรวจสอบพบว่า โรงสีรับจำนำอย่างเดียวแต่ไม่มีการซื้อข้าวด้วย

ส่วนในบางจังหวัดที่มีปัญหาโควตารับจำนำเต็มแล้ว ทั้งเชียงใหม่, เชียงราย และพะเยานั้น ขอให้เฉลี่ยโควตาจากจังหวัดที่ไม่มีความต้องการจำนำแล้วมาให้แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ