กลุ่มเครนส์หนุนเจรจารอบโดฮาวอนปท.ยักษ์เลิกมาตรการอุดหนุนสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2009 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(TTR) เปิดเผยผลประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก(กลุ่มเครนส์) ครั้งที่ 33 ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งสมาชิกทั้ง 19 ประเทศต่างลงนามในแถลงการณ์ร่วม Bali Communique ที่มีประเด็นสำคัญ 4 ประการ

ประการแรก การกระตุ้นให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการบรรลุข้อตกลงในการเจรจารอบโดฮา ซึ่งจะมีผลบวกในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ประการที่ 2 การเรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อผลักดันให้ประเทศกำลังพัฒนาลดมาตรการอุดหนุนสินค้าเกษตรในรูปแบบต่างๆ

ประการที่ 3 การเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ หลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าสินค้าเกษตร ทั้งมาตรการทางภาษีและไม่ใช่ภาษี โดยเฉพาะสหรัฐและสหภาพยุโรปให้ยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกสินค้านมและผลิตภัณฑ์ที่สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป(EU)เพิ่งนำกลับมาใช้ใหม่

และประการสุดท้าย การให้ทุกฝ่ายทั้งระดับผู้ปฏิบัติงาน และระดับการเมืองแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะกลับมาเจรจากัน และพยายามสรุปการเจรจารอบโดฮาให้ได้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนายปาสคาล ลามี ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการค้าโลก(WTO) รวมทั้งสหรัฐฯ, จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย และสหภาพยุโรปที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้

นายเกียรติ กล่าวว่า ไทยได้มีโอกาสหารือกับผู้อำนวยการ WTO ในข้อกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหารือระดับทวิภาคีกับคอสตาริกาที่มีความประสงค์จะซื้อข้าวจากไทย ตลอดจนการสร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ

กลุ่มเครนส์(Cairns) เป็นกลุ่มประเทศผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของโลก มีสมาชิก 19 ประเทศ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, อาร์เจนตินา, โบลิเวีย, บราซิล, แคนาดา, ชิลี, โคลัมเบีย, คอสตาริกา, กัวเตมาลา, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ปากีสถาน, ปารากวัย, เปรู, ฟิลิปปินส์, อุรุกวัย, แอฟริกาใต้ และไทย โดยมีออสเตรเลียเป็นแกนนำและผู้ประสานงานของกลุ่ม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ