ผู้แทนการค้าไทยชงนายกฯ แก้ปัญหาสภาพคล่องให้ SMEs ญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ พรรณเชษฐ์ ผู้แทนการค้าไทย(TTR) เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบปัญหาของภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs)ของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในประเทศไทยที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นคาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีการจัดประชุมเพื่อวางแนวทางการแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SMEs ทั้งระบบ

"เราเตรียมที่จะจัดให้มีการประชุมคณะใหญ่เต็มรูปแบบ เพื่อให้คลอบคลุมการแก้ปัญหาให้กับธุรกิจ SMEs ทั้งระบบ เพราะบริษัทข้ามชาติเหล่านี้จ้างแรงงานไทยจำนวนมาก อีกทั้งคงต้องแก้ปัญหาให้ครอบคลุมบริษัทร่วมทุนกับประเทศอื่นๆ อีก เช่น สหรัฐฯ เบลเยี่ยม ซึ่งคาดว่าคงมีปัญหาขาดสภาพคล่องกันทั้งหมด"นายวัชระ กล่าว

สำหรับการประชุมใหญ่ดังกล่าว จะประกอบด้วยรัฐบาลไทย, สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แบ่งวิเคราะห์ปัญหาแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อเจาะลึกปัญหาของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อให้การแก้ปัญหาครบทั้งระบบ

ด้านนายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(TTR) เตรียมหารือกับนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางปลดล็อคให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) ให้ทำหน้าที่สนับสนุน SMEs ได้เต็มที่ โดยเฉพาะกฎหมายที่กำหนดให้ต้องใช้หลักทรัพย์ในการค้ำประกันและสามารถปล่อยสินเชื่อได้เพียง 80% ของวงเงินกู้เท่านั้น

รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ(Soft Loan) เพื่อใช้เป็นทุนในการเข้าไปช่วยเหลือ SMEs ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ SMEs ทั้งของไทยและต่างชาติที่ทำธุรกิจในไทยไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้เต็มที่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ