รมว.พาณิชย์ เผยจัดสรรโควตาจำนำข้าวเพิ่มเติมใกล้ลงตัว ไม่เกิน 14 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 12, 2009 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ มั่นใจจัดสรรโควตารับจำนำข้าวนาปรัง 52 ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) เพิ่มเติมจำนวน 2 ล้านตัน ให้กับ 47 จังหวัดที่มีการรับจำนำข้าวได้เสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 14 มิ.ย.นี้

"ขณะนี้ได้จัดสรรโควตาเกือบเสร็จสิ้นแล้ว มั่นใจว่าภายในวันที่ 14 มิ.ย.นี้จะจัดสรรได้ครบทั้ง 47 จังหวัด" นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ เชื่อว่า หลังจากจัดสรรโควตาเรียบร้อยแล้วจะไม่ทำให้โครงการรับจำนำข้าวเกิดปัญหาอีก โดยโควตาที่จัดสรรให้แต่ละจังหวัดคิดเป็น 70% ของปริมาณข้าวที่จะรับจำนำทั้งหมด 2 ล้านตัน ส่วนที่เหลืออีก 30% จะเก็บไว้เป็นโควตาฉุกเฉินเกลี่ยให้จังหวัดที่อาจมีปัญหาตามมาภายหลัง พร้อมกันนั้นได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติระดับจังหวัด(กขช.จังหวัด) เข้มงวดการรับจำนำ โดยต้องป้องกันการสวมสิทธิ์ หรือป้องกันการนำข้าวเก่ามาเวียนเทียน

วันที่ 14 มิ.ย.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสุ่มตรวจโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวว่าได้ดำเนินการตามสัญญาที่ทำไว้กับภาครัฐหรือไม่ เพราะหากไม่วางเงินค้ำประกัน 70% ของปริมาณข้าวที่รับจำนำ ก็ต้องซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนา 50% ของปริมาณข้าวที่ได้รับจำนำไว้ และต้องดำเนินการทันที

"ที่ผ่านมาโรงสีจะรับจำนำข้าวอย่างเดียว หากตรวจสอบพบจะเอาผิดตามกฎหมาย และหากพบอีกว่ามีเจตนาทุจริตก็จะขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้เข้าร่วมโครงการต่อไป" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ