ศูยย์วิจัยกสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้า เคลื่อนไหวกรอบ 34.00-34.40

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 13, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่าในสัปดาห์หน้า(15-19 มิ.ย.) เงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 34.00-34.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ การปรับตัวของสกุลเงินและตลาดหุ้นในภูมิภาค ตลอดจนสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ อาจขึ้นอยู่กับการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ผลสำรวจภาคการผลิตจัดทำโดยเฟดสาขานิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจัดทำโดยเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยจัดทำโดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) เดือนมิถุนายน ดัชนีราคาผู้บริโภค-ผู้ผลิต ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน การอนุญาตก่อสร้าง ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และอัตราการใช้กำลังผลิต เดือนพฤษภาคม ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ เดือนเมษายน ตลอดจนข้อมูลดุลบัญชีเดินสะพัดประจำไตรมาส 1/2552

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทในประเทศ ปรับตัวในกรอบที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ เงินบาทอ่อนค่าในช่วงสั้นๆ ต้นสัปดาห์ ขณะที่ ตัวเลขการปรับลดตำแหน่งงานที่น้อยกว่าคาดของสหรัฐฯ (รายงานช่วงปลายสัปดาห์ก่อนหน้า) ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อเงินดอลลาร์ฯ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เงินบาทดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และสามารถหักล้างช่วงติดลบทั้งหมดลงในช่วงต่อมา ท่ามกลางแรงเทขายเงินดอลลาร์ฯ เพื่อทำกำไร และแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นไทยโดยมีนักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิ

กระนั้นก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงเล็กน้อยและกลับมาปรับตัวในกรอบแคบช่วงปลายสัปดาห์ โดยมีปัจจัยลบจากความต้องการเงินดอลลาร์ฯ ของผู้นำเข้า ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลัก สำหรับในวันศุกร์ เงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 34.09 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 34.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (5 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ