รมว.พาณิชย์ กำชับดูแลฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงน้ำมันปรับสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 13, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้กำชับให้กรมการค้าภายใน ดูแลราคาสินค้าในช่วงที่น้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการฉวยโอกาสขึ้นราคา เนื่องจากเชื่อว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นขณะนี้ ยังไม่กระทบต่อต้นทุนที่แท้จริง และส่วนใหญ่ยังเป็นต้นทุนเดิม

จากรายงานของกรมการค้าภายใน พบว่า ขณะนี้มีสินค้า 2 รายการที่ทำหนังสือขอปรับขึ้นราคา ได้แก่ นมผงสำเร็จรูปสูตรพิเศษ และน้ำมันปาล์ม โดยใช้เหตุผลว่าต้นทุนวัตถุดิบปรับสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังไม่พิจาณาให้ปรับขึ้น เนื่องจากราคาวัตถุดิบยังมีความผันผวน

นอกจากนี้ นางพรทิวา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการรับจำนำข้าวนาปรังว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถเปิดรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังได้รับครบ 47 จังหวัด หลังจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติเพิ่มปริมาณ รับจำนำอีก 2 ล้านตัน ทั้งนี้ ได้กำชับให้ดูแลโควต้าให้มีความเป็นธรรม เป็นไปตามคิว โดยไม่เลือกพรรคพวก

ทั้งนี้ในส่วนการจัดสรรโควต้าส่วนกลางเพิ่มเติมอีก 6 แสนตัน จากที่จัดสรรในรอบแรก 1 ล้าน 4 แสนตัน และมีบางจังหวัดโควต้ารับจำนำเต็มแล้ว คาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์ จะมีการพิจารณาจัดสรรโควต้าข้าวเพิ่มเติมให้กับจังหวัดที่มีการเปิดรับจำนำเต็มปริมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ