World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday June 15, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ได้ออกมาตีกันแรงกดดันจากภายนอก หลังจากที่เกิดการประท้วงผลการเลือกตั้งจนถึงขั้นจลาจลขึ้น โดยกลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่า นายอาห์มาดิเนจ๊าด โกงการเลือกตั้งประธานาธิบดี จนได้รับชัยชนะมาครองอีกสมัย ขณะที่อยาตอลเลาะห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้รับรองชัยชนะจากการเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว

-- ปีเตอร์ ชิฟฟ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจชื่อดังในสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่มีวันฟื้นตัวหากรัฐบาลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีและการใช้จ่ายงบประมาณ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนพ.ค.ร่วงลง 17.8% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 6.38 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทเอกชนลดการใช้จ่าย เพื่อให้กิจการสามารถอยู่รอดในยามที่เศรษฐกิจหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ หรือ Great Depression ส่วนเมื่อเดือนเม.ย.ตัวเลข FDI ดิ่งลง 22.5%

-- ฮอนด้า มอเตอร์ โค คาดอาจทำยอดขายรถยนต์ไฮบริดรุ่นอินไซท์ในสหรัฐไม่ได้ตามเป้า เนื่องจากผู้บริโภคยังลังเลใจที่จะซื้อรถยนต์ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ

-- ซื่อชวน เติ้งจง เฮฟวี่ อินดัสเทรียล แมชชีนเนอรี บริษัทสัญชาติจีนที่ซื้อแบรนด์รถฮัมเมอร์มาจากบริษัท เจนนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ตั้งเป้าทำยอดขายรถในสหรัฐ และผลิตรถรุ่นประหยัดพลังงาน เพื่อฟื้นแบรนด์รถอเนกประสงค์ที่กำลังขาดทุนอย่างหนัก

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่อัตราว่างงานสูงขึ้น และเศรษฐกิจที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 40 ปีทำให้ผู้บริโภคซื้อรถและของใช้ในครัวเรือนน้อยลง

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดทำขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุนเมื่อวันที่ 13-14 พ.ค.ระบุว่า คะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 19% หรือลดลง 5% จากการสำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว

-- สายการบินแอร์ อินเดีย เปิดเผยว่าจะจ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานจำนวน 31,000 คน ล่าช้าออกไป 2 สัปดาห์ เนื่องจากสายการบินประสบปัญหาขาดแคลนเงินสด ซึ่งเป็นผลมาจากการที่จำนวนผู้โดยสารลดลงในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

-- อลัน เทรซี ประธาน ยู.เอส. วีท แอสโซซิเอทส์ อิงค์ คาดการณ์ว่า อุปทานข้าวสาลีทั่วโลกในปีนี้จะอยู่ในสภาพที่ตึงตัวอย่างหนัก แม้ว่าจะมีผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ก็ตาม ซึ่งเป็นผลมาจากอุปสงค์ที่พุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ