คลังเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์หลังพ.ร.ก.กู้เงินฯผ่าน ขายล็อตแรกให้ผู้สูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 16, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากที่ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ในรัฐบาลเตรียมกู้เงินผ่านการออกพันธบัตรออมทรัพย์รอบแรกวงเงิน 30,000 ล้านบาท โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้สิทธิจองซื้อก่อน และคาดว่าเม็ดเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรจะมีการใช้จ่ายและลงไปถึงประชาชนได้ไม่เกิน ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ออกมาแสดงความน้อยใจที่ถูกปรับลดงบประมาณในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรม ในขณะที่กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากลับได้งบเพิ่มนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่ามองเป็นประเด็นทางการเมือง และเชื่อว่าเรื่องนี้จะสามารถทำความเข้าใจกันได้

"อย่าไปคิดเรื่องการเมือง ไม่มีปัญหาอะไร พูดคุยกันดี หลายกระทรวงก็อยากได้งบมากกว่านี้ เราก็เข้าใจ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนที่กลุ่ม 40 ส.ว.ออกมาขู่ว่าจะคว่ำร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องเตรียมชี้แจงและทำความเข้าใจต่อไป ซึ่งหากฝ่ายค้านติดขัดในจุดใดรัฐบาลก็ยินดีจะชี้แจง โดยรัฐบาลได้เตรียมรายละเอียดโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งทั้ง 6,000 โครงการไว้แล้ว

รวมถึงเตรียมความพร้อมเพื่อรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลังจากได้มีการใช้จ่ายเงินกู้ในก้อนดังกล่าวไปแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าจะพยายามทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(GDP) ไตรมาส 4/52 พลิกกลับมาเป็นบวก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ