รมว.คลัง ยันยังไม่คิดดึงทุนสำรองฯมาใช้ตอนนี้ เชื่อสภาพคล่องในปท.มีพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ยืนยันขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวความคิดที่จะนำเงินทุนสำรองต่างประเทศมาใช้ตามข้อเสนอของนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ โดยล่าสุดนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานคณะกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี(MFC) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าระดับทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง

"ไม่มีความคิดที่จะนำเงินทุนสำรองมาใช้ ไม่มีความจำเป็น สภาพคล่องของเรามีเพียงพอที่จะกู้เงินในประเทศ" นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง มั่นใจว่า หลังจากรัฐบาลนำเงินที่ได้ตาม พ.ร.ก.และ พ.ร.บ.กู้เงินฯ อัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้วจะช่วยลดอัตราการหดตัวของเศรษฐกิจให้น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในระดับ 4-5% ซึ่งจะเห็นสัญญาณจากสภาพเศรษฐกิจในเดือน มี.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมาสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มส่งผลเป็นรูปธรรม และจะมีผลต่อเนื่องไปอีก 3-4 เดือน

นอกจากนี้ การขยายโครงการลดค่าครองชีพ 5 มาตรการ 6 เดือนนั้นรัฐบาลจะยังคงหลักการเดิมไว้ แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นภาษีในระยะนี้อีก

ส่วนการดำเนินโครงการหวยออนไลน์นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลกลับไปศึกษารายละเอียดด้านต่างๆ ให้รัดกุมรอบคอบ ซึ่งหากมีความพร้อมก็สามารถเดินหน้าโครงการได้ทันที และรัฐบาลไม่ได้เตะถ่วงโครงการ เพราะเรื่องนี้มีการทำสัญญาผูกพันกับภาคเอกชนไว้แล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงประเด็นทางสังคมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ