"ปิยะพันธ์" ยันไม่เคยถูกสอบกรณีทุจริตเช่ารถยูโรทู และไม่ยึดติดตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ระบุว่า ไม่เคยถูกสอบสวนกรณีทุจริตโครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศยูโรทู 500 คัน ตามที่มี ส.ส.บางคนกล่าวหาว่าทำให้รัฐเสียประโยชน์ 1.6 พันล้านบาท เพราะเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี 2543 ซึ่งขณะนี้เป็นเพียงกรรมการคนหนึ่งของขสมก.แต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา

"ผมไม่เคยถูกสอบสวนเรื่องนี้ ไม่ว่าจากกระทรวงคมนาคมหรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" นายปิยะพันธ์ กล่าว

โครงการดังกล่าวไม่มีการกำหนดราคากลาง แต่เป็นการเปิดประมูลโดยคัดเลือกเอกชนที่เสนอราคาต่ำสุด ตัวเลขที่บอกว่าเป็นราคากลางและกล่าวหาว่าตนเองให้เช่าในราคาที่เกินวงเงินนั้น แท้จริงแล้วเป็นราคาเช่ารถครั้งสุดท้ายของ ขสมก.เมื่อปี 2541 ซึ่งสถานการณ์ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และที่สำคัญกระทรวงการคลังได้ทำหนังสือยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงราคาอ้างอิง ไม่ถือเป็นราคากลาง

นายปิยะพันธ์ กล่าวว่า การเปิดโปงข้อมูลทุจริตในโครงการนี้ถือเป็นสิ่งที่สามารถดำเนินการได้ แต่อย่ามากล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะตนเองจะปกป้องเกียรติยศชื่อเสียงตามที่เห็นสมควร

ส่วนการส่งข้อมูลรายละเอียดโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิงให้กับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) นั้น นายปิยะพันธ์ คาดว่า จะดำเนินการได้ภายในเวลาที่กำหนดไว้คือวันที่ 18 มิ.ย.นี้ และไม่รู้สึกวิตกกังวลใดๆ ไม่ว่า ครม.จะอนุมัติใช้วิธีจัดซื้อรถหรือยกเลิกโครงการนี้ก็ตาม เพราะถือว่าคณะกรรมการ ขสมก.ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว โดยให้ความเห็นชอบโครงการตามข้อเสนอของฝ่ายบริหารเพราะเป็นโครงการที่ดี

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ ขสมก.วันนี้ได้แต่งตั้งนายโอภาส เพ็ชรมุณี กรรมการ ขสมก.ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก.ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.นี้ เนื่องจากนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ หลังจากยื่นใบลาป่วยและลาพักร้อนไปก่อนหน้านี้ ประกอบกับนายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการผู้อำนวยการคนปัจจุบันมีภารกิจในตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงขอให้แต่งตั้งบุคคลอื่นมาทำหน้าที่รักษาการแทน

นายปิยะพันธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้สั่งปลดตนเองออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ขสมก.นั้น ตนเองไม่มีความกังวลใดๆ เช่นกัน เพราะก่อนหน้านี้ได้แจ้งต่อ รมว.คมนาคม ถึง 2 ครั้งแล้วว่าขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว แต่ได้รับการขอร้องให้ทำหน้าที่ต่อไป และตนเองพร้อมที่จะไปชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ หลังจากเคลียร์งานต่างๆ ไปหมดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ