สภาพัฒน์ เตรียมจัดสัมมนาโครงการรถเมล์ NGV เพื่อวิเคราะห์อย่างรอบคอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 18, 2009 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เตรียมจะนำข้อมูลทั้งหมดมาจัดการสัมมนาระดมความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องโครงการรถโดยสาร NGV 4 พันคัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ฝ่ายวิชาการ และคณะกรรมาธิการต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถโดยสาร NGV จากกระทรวงคมนาคม ซึ่งตามขั้นตอนการดำเนินงานนั้นเมื่อได้รับข้อมูลแล้วจะสรุปข้อมูลภายใน 5 วัน

“การจัดสัมมนาก็เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบข้อมูลทั้งหมดก่อนที่คณะกรรมการ สศช.จะวิเคราะห์ข้อมูล โดยคาดว่าจะสามารถจัดการสัมมนาได้ภายในสัปดาห์หน้า ส่วนหัวข้อในการสัมมนานั้น ต้องการให้ยกประเด็นกรณีความเหมาะสมในการเช่าหรือซื้อออกไปก่อน และให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการตามที่ สศช.ขอข้อมูลจากระทรวงคมนาคม" นายอำพน กล่าว

สำหรับประเด็นที่จะมีการระดมความคิดเห็น เช่น โครงการดังกล่าวจะช่วยยกระดับการขนส่งในกรุงเทพฯและปริมณฑลให้ดีขึ้นอย่างไร และการปรับปรุงระบบขนส่งในรูปแบบนี้จะช่วยประหยัดพลังงาน มีความปลอดภัย และมีการเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบการขนส่งรูปแบบอื่นในอีก 5 ปีข้างหน้าอย่างไร

นอกจากนั้น ยังต้องพิจารณาว่าโครงการนี้จะเป็นภาระในการเดินทางของประชาชน หรือสร้างความคุ้มค่าในการเดินทางอย่างไร รวมทั้งยังต้องพิจารณาว่าการดำเนินโครงการจะช่วยแก้ปัญหาขาดทุนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้จริงหรือไม่ด้วย

ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะจัดการสัมมนาเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถโดยสารNGV 4 พันคัน ในเร็วๆนี้นั้น เชื่อว่าเมื่อ สศช.จัดการสัมมนาแล้ว กระทรวงคมนาคมก็คงจะยกเลิกการสัมมนาดังกล่าว เพราะเป็นการสัมมนาเรื่องเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ