"กรณ์"แจงวุฒิฯ ยืนยันกู้เงิน ตาม พ.ร.ก.โปร่งใส-ไม่มีโยกงบข้ามกระทรวง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 22, 2009 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาทถึงความกังวลในความโปร่งใสการกู้ยืมเงินของรัฐบาล โดยยืนยันว่ารัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานติดตามการใช้เงิน และต้องรายงานต่อที่ประชุมครม.รับทราบทุกเดือน

ส่วนข้อสังเกตว่าการกู้เงินดังกล่าวเป็นการใช้เงินนอกงบประมาณที่อาจมีการการโยกเงินงบประมาณข้ามกระทรวงนั้น ยืนยันว่าไม่สามารถดำเนินการใด เพราะต้องผ่านมติครม. และการกู้เงินของรัฐบาลต้องรายงานให้สภาฯรับทราบเช่นกัน

ทั้งนี้ พ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าว ได้จัดสรรเงินเพื่อการชดเชยเงินคงคลัง จำนวน 2 แสนล้านบาท โดยประเมินจากเพดานสูงสุดไว้ แต่หากสถานการณ์จัดเก็บรายได้ของรัฐบาล และภาวะเศรษฐกิจ การเมืองดีขึ้น รัฐบาลอาจจำเป็นกู้เงินเพื่อชดเชยเงินคงคลังน้อยลง และนำเงินส่วนที่เหลือไปจัดสรรเพื่อการลงทุนได้

"ยิ่งสถานการณ์ดีขึ้นเพียงใด ความจำเป็นของรัฐบาลกู้เงินก็ลดน้อยลง ถือเป็นข่าวดี เช่น หากจำเป็นกู้เงิน(ชดเชยเงินคงคลัง) 1.5 แสนล้านบาท จะเหลือวงเงินอีก 50,000 ล้านบาทไปลงทุนได้ ถือเป็นการสำรองไว้ เป็นการนำเม็ดเงินมาลงทุนแทน" นายกรณ์ กล่าว

ส่วนการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ฯ จะแบ่งเป็นการออกพันธบัตรออมทรัพย์ 30,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบัน เปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้สิทธิจองซื้อก่อน ส่วนอีก 3.7 แสนล้านบาท จะเป็นการกู้เงินผ่านสถาบันการเงิน และกู้รูปแบบอื่น โดยยืนยันว่าจะไม่เป็นการแย่งสภาพคล่องในระบบจากภาคเอกชน และเห็นว่าช่วงเวลานี้มีความเหมาะสมที่รัฐบาลจะสามารถกู้เงินได้ เพราะภาคเอกชนยังไม่มีความพร้อมที่จะกู้เงิน

รมว.คลัง กล่าวชี้แจงอีกว่า โครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 ที่กำหนดวงเงินลงทุน 1.43 ล้านล้านบาท แต่ได้มีการกำหนดเพดานเงินลงทุนไว้ที่ 1.56 ล้านล้านบาท ภายใต้ 6,000 โครงการ ขณะนี้รัฐบาลยังมีเวลาพิจารณาโครงการลงทุนตามแผน โดยภายในเดือน ก.ค.คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการลงทุน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) จะสรุปโครงการที่เข้าหลักเกณฑ์ตามแผนให้แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ