รมว.คมนาคม โยนครม.แก้ปัญหาพนักงาน รฟท.หยุดเดินรถค้านตั้งบ.ลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2009 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้จะนำข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานพนักงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยขึ้นอยู่กับ ครม.ว่าจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร หลังจากพนักงาน รฟท.ได้หยุดให้บริการเดินรถตั้งแต่วานนี้เพื่อคัดค้านการตั้งบริษัทลูก

ขณะที่ตนเองถือว่าทำตามหน้าที่แล้ว เพราะส่วนตัวเห็นว่าแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.จะทำให้องค์กรดีขึ้น ไม่ได้สร้างความเสียหายตามที่สหภาพฯ มีข้อกังวล ส่วนการชุมนุมหยุดเดินรถของพนักงานนั้น ฝ่ายบริหารคงจะเดินหน้าเจรจากับสหภาพฯ ต่อไปเพื่อให้กลับมาเดินรถได้ตามปกติ

"ผมมีหน้าที่นำเรื่องเข้าหารือ ส่วนจะมีมติอย่างไรก็แล้วแต่ ครม....จะทำความเข้าใจต่อไป ผมเชื่อว่ามนุษย์ทำความเข้าใจได้" นายโสภณ กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า การเรียกร้องของสหภาพฯ นั้นสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนปฏิบัติ แต่พบว่าการเรียกร้องครั้งนี้ข้ามขั้นตอน แทนที่จะเริ่มเจรจากันก่อน กลับใช้วิธีการประท้วงด้วยการหยุดเดินรถทันที ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะทำให้ประชาชนเดือดร้อน ซึ่งการหยุดเดินรถเพียง 1 วันทำให้ รฟท.เสียหายไปแล้ว 5 ล้านบาท

นอกจากนี้ เห็นว่าข้อเรียกร้องของสหภาพฯ เกินเลยจากความเป็นจริงที่จะปฎิบัติได้ เพราะแผนฟื้นฟูกิจการได้ดำเนินการมานานแล้วตั้งแต่รัฐบาลก่อน และเป็นมติ ครม.มาแล้ว หากสหภาพฯ จะคัดค้านควรดำเนินการมาก่อนหน้านี้ รวมถึงการเรียกร้องขอคืนที่ดินที่เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ที่อยู่ในการครอบครองของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ และภรรยาได้ข้อยุติมาแล้วและไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

"การเรียกร้องต้องเป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็ใช้วิธีการสไตร์คหยุดงาน มีวิธีอื่นเยอะแยะ ไม่ต้องทำถึงขั้นต้องหยุดงานประท้วง"รมว.คมนาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวยืนยันว่า แผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท.นั้น ไม่ได้เป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ