นักเศรษฐศาสตร์คาดครัวเรือนสหรัฐใช้เวลา 15 ปีกว่าจะฟื้นตัวเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศจ.เอ็ดมุนด์ เฟลป์ส จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2549 กล่าวว่า ภาคครัวเรือนในสหรัฐอาจต้องใช้เวลาถึง 15 ปี ในการฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มที่ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"ทั้งภาคครัวเรือนและภาคเอกชนต้องใช้เวลายาวนานกว่าจะฟื้นตัวเต็มที่" ศจ.เฟลป์ส ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก "มันเป็นไปไม่ได้ที่เราจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในระยะเวลาสั้นๆ"

รายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ระบุว่า ทรัพย์สินของครัวเรือนในสหรัฐลดลงราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ในขณะที่มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของครัวเรือนลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2547 ทั้งนี้ มูลค่าทรัพย์สินภาคครัวเรือนร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 4.9 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

ศจ.เฟลป์ส เชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวก็ต่อเมื่อภาคการผลิตปล่อยสินค้าคงค้างสู่ตลาดได้หมด เมื่อนั้นอุปสงค์ของผู้บริโภคจะเริ่มดีดตัวขึ้น และอัตราว่างงานก็จะลดลง

ทั้งนี้ ศจ.เฟลป์สคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานในสหรัฐจะทรงตัวอยู่ที่ 7% ในช่วง 3-5 ปีต่อจากนี้ หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี ที่ 9.4% ไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ