ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐเดือนพ.ค.ส่อแววขยายตัว หลังยอดบ้านหลุดจำนองพุ่งฉุดราคาบ้านตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 23, 2009 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐประจำเดือนพ.ค.มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากยอดบ้านหลุดจำนองที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ทะลุเพดาน 300,000 ยูนิตเมื่อเดือนพ.ค.ได้ฉุดรั้งให้ราคาบ้านปรับตัวลดลง 26% จากระดับที่เคยพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนก.ค.2549

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 3% แตะที่ระดับ 4.82 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.จากระดับ 4.68 ล้านยูนิตในเดือนเม.ย.

การใช้นโยบายลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านครั้งแรกตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของคณะทำงานชุดนายบารัค โอบามา ของสหรัฐ ทำให้มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง รวมถึงอัตราเงินกู้จำนองบ้านที่ลดลงเช่นกัน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยกระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยให้คึกคักมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบที่จำกัดเนื่องจากอัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เริ่มกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้น

นักวิเคราะห์จากบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตี้ อินเตอร์เนชั่นเนล อิงค์กล่าวว่า "เราเห็นถึงสัญญาณบ่งชี้เบื้องต้นของการมีเสถียรภาพด้านอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัย แต่ระดับยอดขายยังคงอยู่ต่ำกว่าปกติ"

ทั้งนี้ สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐมีกำหนดรายงานตัวเลขยอดขายบ้านมือสองในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ