โตโยต้าเตรียมยุติการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเอฟวันที่ญี่ปุ่นเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 1, 2009 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ซึ่งเป็นสนามแข่งรถในเครือของโตโยต้า มอเตอร์ มีแผนที่จะยุติการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก รายการเจแปนนีส กรังด์ปรีซ์ ที่เมืองชิสุโอกะ เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ภายหลังประเมินแล้วว่าการจัดการแข่งขันทำกำไรให้บริษัทได้ไม่มากเท่าที่ควร โดยแหล่งข่าวเผยด้วยว่าบริษัทจะประกาศให้ทราบถึงแผนการดังกล่าวอย่างเป็นทางการในเดือนนี้

ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ และสนาม ซูซูกะ เซอร์กิต ในจ.มิเอะ ของฮอนด้า มอเตอร์ ได้ตกลงที่จะสลับกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง รายการเจแปนนีส กรังด์ปรีซ์ ปีเว้นปี ซึ่งการถอนตัวของฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ อาจทำให้ซูซูกะ เซอร์กิต ต้องรับหน้าที่เป็นสปอนเซอร์การแข่งขันทุกปี

ทั้งนี้ โตโยต้าได้ซื้อสนามแข่งรถ ฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ภูเขาฟูจิ เมื่อปี 2543 และได้ลงทุนราว 2 หมื่นล้านเยนในการปรับปรุงสนามก่อนที่จะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2550

สำหรับในปีนี้ ซูซูกะ เซอร์กิต จะรับหน้าที่จัดการแข่งขันในเดือนต.ค. หลังจากที่ในปี 2551 การแข่งขันได้จัดขึ้นที่สนามฟูจิ อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ