"กอร์ปศักดิ์"ขู่ตัดงบโครงการภายใต้ SP1 หากเซ็นสัญญาไม่ทัน ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 2, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ เพื่อตรวจสอบตัวเลขให้ชัดเจน เช่น โครงการชุมชนพอเพียงที่มีการเบิกจ่ายทั้งในงบปกติและกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 1(SP1) เบิกจ่ายตรงตามเป้าหมายที่ 25%

ขณะที่งบกลางปีในโครงการนี้ยอมรับว่าบางโครงการที่ประชาชนขอมายังไม่ได้ใช้ เนื่องจากปัญหาโครงการชุมชนพอเพียงที่ประชาชนส่งโครงการมานั้น คณะกรรมการฯ จำเป็นต้องตรวจสอบว่าเป็นการดำเนินตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงอย่างแท้จริงหรือไม่ ดังนั้น อาจต้องกลายเป็นงบเหลื่อมปีจนสิ้นปี 52 ซึ่งงบโครงการชุมชนพอเพียงต้องไม่เกิน 20-30%

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า โครงการ SP1 ที่ยังคงค้างจะต้องดำเนินการเซ็นสัญญาโครงการให้ได้ในเดือนก.ย. 52 นี้ เพราะหากไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ก็จะต้องเรียกคืนโครงการหรือตัดโครงการออกไป

"งบกลางปี หรือ SP1 ที่ยังค้างจะต้องเซ็นสัญญาให้ได้ภายใน ก.ย.นี้ แต่ถือว่าตรงนี้ยังมีอยู่น้อยมาก หากไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ก็คงจะต้องเรียกคืนทั้งหมดหรือตัดโครงการนั้นออกไปเลย ไม่ว่าจะเป็นโครงการถนนปลอดฝุ่น โครงการขุดบ่อน้ำขนาดเล็ก โครงการสร้างที่พักอาศัยข้าราชการตำรวจ"นายกอร์ปศักดิ์ ระบุ

ล่าสุด กระทรวงการคลังรายงานให้ทราบว่ามีการเบิกจ่ายในโครงการ SP1 ไปแล้ว 53,638.77 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45.96% ของวงเงินงบประมาณ 116,700 ล้านบาท

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับโครงการต้นกล้าอาชีพที่มีการเบิกจ่ายช้า ทำให้สถาบันและหน่วยงานที่เป็นผู้ฝึกอบรมต้องจ่ายเงินล่วงหน้าไปก่อนนั้น สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี(สปน.)ที่รับผิดชอบโครงการนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ดี ในเดือนมิ.ย.52 ได้เปิดรับผู้เข้าอบรมแล้วกว่า 9 หมื่นคนทั่วประเทศ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจและตามเป้าหมาย ขณะที่งบปกติของปี 52 เบิกจ่ายไปแล้วกว่า 92% โดยเฉพาะงบลงทุนถือว่าดีกว่าเป้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ