พาณิชย์รุดถก"กอร์ปศักดิ์"พบข้าวโพดเน่าครึ่งสต็อก หวั่นเอกชนไม่สนประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2009 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แห่งชาติในวันพรุ่งนี้(10 ก.ค.) เพื่อรายงานให้ทราบถึงผลการตรวจสอบสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 51/52 ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปตรวจสอบสต็อกใน จ.ตาก, กำแพงเพชร, นครสวรรค์, เชียงราย, พะเยา และน่านแล้วพบว่าสต็อกส่วนใหญ่เสียหายจากการเก็บรักษาไม่ดี คาดว่าน่าจะเสียหายประมาณครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 1 ล้านตัน

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากรัฐบาลเปิดประมูลรอบใหม่ ยังไม่แน่ใจว่าจะมีเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลหรือไม่ เพราะคุณภาพสินค้าเสื่อมลงมาก หากขายได้ถึง กก.ละ 4 บาทก็ถือว่าดีแล้ว พร้อมยืนยันว่าราคาที่กระทรวงพาณิชย์อนุมัติขายให้เอกชนที่ชนะประมูลเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ตั้งแต่ 3.50-7.00 บาท/กก. หรือเฉลี่ย 4.70 บาท/กก.นั้น เป็นราคาที่ดีที่สุดในขณะนั้นแล้ว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หากรัฐบาลจะเปิดประมูลใหม่ และขายได้ต่ำกว่า 4 บาท/กก.จะทำให้รัฐขาดทุนกว่า 4,500 ล้านบาท จากจำนวนข้าวโพดในสต็อก 1 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ