ผู้แทนบริษัท ผลิตไฟฟ้าพลังลม แจงโครงการไม่คืบเหตุไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2009 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนบริษัท ผลิตไฟฟ้าพลังลม รุดเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุจำเป็นที่ยังไม่สามารถดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยได้ แม้จะทำการศึกษามากว่า 3 ปี เนื่องจากไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

"โครงการที่ได้ศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นเสร็จสมบูรณ์คือโครงการหัวไทรบริเวณตอนใต้จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพบว่ากำลังลมที่มีอยู่ประมาณร้อยละ 14 ซึ่งยังไม่เพียงพอที่จะผลิตไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ให้เลี้ยงการลงทุนได้ ถึงแม้รัฐบาลได้ออกมาตรการสนับสนุนเรื่องการรับซื้อก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เพราะยังมี Plant Factor ไม่มาก" เว็บไซต์ของสำนักโฆษก ระบุ

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชาลี พิชัยศรแผลง ผู้แทนบริษัทผลิตไฟฟ้าพลังลม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท บีกริม และบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยคณะ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญในโครงการของพลังงานหมุนเวียน หลังจากเยี่ยมชมการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมในการเดินทางไปเยือนประเทศเกาหลี

นายชาลี ยังเสนอให้มีคณะทำงานหรือคณะกรรมการที่ดูภาพใหญ่ของพลังงานลมและดูแลเป็นรายกรณี เพื่อช่วยดูแลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับด้านพลังงานลมให้กับภาคเอกชนได้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากที่จะนำข้อเสนอดังกล่าวไปสอบถามและหารือในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติครั้งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ