คลังรอดูสถานการณ์ขายบอนด์ไทยเข้มแข็งรอบคนทั่วไป ก่อนตัดสินใจเพิ่มวงเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายจะเพิ่มเติมวงเงินพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็ง หลังจากที่วันนี้ผู้สูงอายุจำนวนมากสนใจมาซื้อพันธบัตรดังกล่าวมากถึง 3 หมื่นล้านบาท จากที่ได้เปิดวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท และจะรอประเมินสถานการณ์ที่เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์สำหรับประชาชนทั่วไปอีกครั้งในรอบ 2 วันที่ 15 ก.ค.นี้

โดยหลังจากวันนี้ กระทรวงการคลังจะเชิญสำนักงบประมาณ และส่วนราชการเจ้าของโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 ทั้ง 6 พันโครงการให้เตรียมความพร้อมเพื่อเตรียมเริ่มการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง และคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบถึงรายละเอียดโครงการทั้ง 6 พันโครงการ

อย่างไรก็ดี สำนักงบประมาณได้จัดทำระบบ E-Budgeting เพื่อเป็นระบบข้อมูลของโครงการต่างๆ ซึ่งภายใน 1 สัปดาห์ กระทรวงการคลังจะพัฒนาระบบสารสนเทศไทยเข้มแข็ง เพื่อเป็นข้อมูลที่สมบูรณ์และนำรวบรวมจัดทำเป็นเว็บไซต์ไทยเข้มแข็งต่อไป

สำหรับระบบ E-Budgeting เป็นระบบข้อมูลของสำนักงบประมาณที่ใช้วิเคราะห์ราคาของโครงการลงทุนที่เหมาะสม ทั้งนี้ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการประมูลด้วยระบบ E-Auction พบว่ามีปัญหาถูกร้องเรียนมาก ขณะนี้อยู่ระหว่งให้กรมบัญชีกลางแก้ไขและปรับปรุงกฎระเบียบให้คล่องตัวมากขึ้น

อนึ่ง โครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งในปีงบประมาณ 52 ต้องใช้เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ส่วนปีงบประมาณ 53 จะกู้เงินเต็มวงเงินที่ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นการกู้ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ