(เพิ่มเติม) รมว.คลังมั่นใจครม.พรุ่งนี้ต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันพรุ่งนี้(14 ก.ค.) ให้ต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพให้ประชาชน หลังจากโครงการ 5 มาตรการ 6 เดือนจะสิ้นสุดในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ รวมถึงจะให้ที่ประชุม ครม.พิจารณามาตรการอื่นๆ ด้วย เช่น การทบทวนภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้ม

"เชื่อว่า ครม.วันพรุ่งนี้จะต่ออายุเรื่องการช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ รถไฟ หลังจากที่รัฐบาลได้นำเสนอ แต่รายละเอียดจะแถลงในวันพรุ่งนี้ หลังประชุม ครม. ซึ่งเชื่อว่าประชาชนน่าจะได้รับประโยชน์ในทางที่ดี" รมว.คลัง ระบุ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะมีการพิจารณาต่ออายุโครงการดังกล่าวออกไปอีก แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องรอให้ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาร่วมกันกันก่อน

"พรุ่งนี้ในที่ประชุม ครม.คงจะพิจารณาเรื่องของค่าครองชีพ...ในส่วนของค่าน้ำค่าไฟน่าจะต่อได้ รวมทั้งก๊าซหุงต้มด้วย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันนั้นยังไม่มีข้อยุติ ต้องประเมินข้อดี-ข้อเสียให้รอบคอบ เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันเป็นช่วงขาลง

สำหรับการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่มีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการหารือในที่ประชุม ครม.ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแผนในการนำพันธบัตรออกมาจำหน่ายเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบเรื่องของอัตราดอกเบี้ยในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ