"กรณ์" เผยผู้สูงอายุที่ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ไม่ได้ เป็นปัญหาระบบแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวยอมรับว่า จากปัญหาที่มีผู้สูงอายุได้เข้าคิวรอซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ไม่สามารถซื้อได้เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มียอดซื้อเต็มวงเงินแล้วนั้น เกิดจากปัญหาการจัดจำหน่ายของธนาคารแต่ละแห่งที่แตกต่างกัน โดยธนาคารบางแห่ง มีการจัดสรรโควต้าพันธบัตรให้แต่ละสาขาธนาคาร ขณะที่ธนาคารบางแห่งไม่มีการจัดสรรโควต้าให้ ดังนั้นเมื่อบางสาขามียอดซื้อเข้ามามากกว่าแห่งอื่น จึงต้องทำให้ยอดซื้อเต็มวงเงินเร็ว

"เป็นปัญหาของแบงก์ ที่บางแบงก์ก็มีการจัดสรรโควต้าให้แต่ละสาขา แต่บางแบงก์ไม่ได้มีการจัดสรรให้ จึงมีปัญหาเกิดขึ้น เป็นเรื่องของการวางระบบที่แตกต่างกัน" นายกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ ยืนยันว่า ยังไม่ได้รับรายงานหรือ ปรากฎหลักฐานว่ามีธนาคารผู้จัดจำหน่ายทั้ง 7 แห่ง มีการขายพันธบัตรออมทรัพย์ล่วงหน้าให้ลูกค้า ซึ่งหากพบกระทรวงการคลังจะดำเนินการตัดสิทธิ์ในการเป็นธนาคารผู้จัดจำหน่ายพันธบัตรครั้งต่อไป จึงเห็นว่ามีประชาชนที่มาเข้าคิวรอซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ที่ธนาคาร แม้จะไม่ได้สิทธิซื้อกันครบทุกรายก็ตาม แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาการลักลั่นในการขายพันธบัตร แต่ทั้งนี้กระทรวงการคลัง จะได้มีการตรวจสอบข้อมูลในภายหลังอีกครั้ง

นอกจากนี้ในการเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ที่เปิดขายให้ประชาชนทั่วไป จำกัดรายละไม่เกิน 1 ล้านบาท วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท จะได้ขอความร่วมมือจากธนาคารพิจารณาจัดสรรโควต้าให้สาขาธนาคาร เพื่อให้ประชาชนได้ทราบโอกาสในการเข้าคิวซื้อพันธบัตร รวมถึงอาจเพิ่มวงเงินที่ออกขายในส่วนที่เหลืออีก 5,000 ล้านบาท หากประชาชนให้ความสนใจจองซื้อจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ