ครม.ไฟเขียวโครงการประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 52/53 กก.ละ 7.10 บ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบโครงการประกันราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปีการผลิต 52/53 ที่ราคา ก.ก.ละ 7.10 บาท โดยใช้เกณฑ์ต้นทุนการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้นไม่เกิน 14.5% เฉลี่ยทั้งประเทศเท่ากับ ก.ก.ละ 5.43 บาท รวมค่าขนส่งให้แก่เกษตรกรจากไร่นาไปยังผู้รับซื้อเฉลี่ย ก.ก.ละ 0.25 บาท และให้ค่าตอบแทนแก่เกษตรกร 25% โดยให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 52 เป็นต้นไป

พร้อมกันนั้น ครม.ยังมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีตนเองเป็นประธาน เพื่อตรวจสอบความเสียหายของสต็อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของรัฐบาล จำนวนกว่า 1 ล้านตัน จากที่มีอยู่ในสต๊อกของรัฐทั้งสิ้นจำนวน 4.9 ล้านตัน เพื่อหาข้อมูลและสาเหตุที่ชัดเจนของความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าโกดัง ได้ระบุความรับผิดชอบของเจ้าของโกดังไว้ชัดเจน

นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดการลงทะเบียนเกษตรกร เพื่อรับสิทธิ์ดังกล่าวให้ชัดเจน รวมถึงกรณีที่เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน และไม่มีสัญญาเช่าที่ดิน เบื้องต้นคาดว่าจะให้สิทธิ์ตามที่เกษตรกรที่เคยได้รับเหมือนก่อน แต่ต้องกำหนดเงื่อนไขห้ามไม่ให้เกษตรกรบุกรุกพื้นที่เพื่อปลูกข้าวโพดเพิ่มมากขึ้น โดยเชื่อว่าจะมีเกษตรกรมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 290,000 ราย หรือคิดเป็นพื้นที่คนละ 20 ไร่

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ยกเว้นการดำเนินการตามมติครม.เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.เรื่องการจำหน่ายสินค้าข้าวโพดและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในโครงการของรัฐที่ต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้ตรวจสอบหรือเซอร์เวเยอร์หน้าโกดังก่อนเท่านั้น และมอบหมายให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) รายงานให้ ครม.รับทราบโดยเร็วถึงสาเหตุที่ไม่สามารถจัดหาเซอร์เวเยอร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ