ธ.โลกเล็งปล่อยกู้ซอฟท์โลนวงเงิน 300 ล้านดอลล์ให้ไทยโครงการลดปัญหาสวล.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2009 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กล่าวว่า ธนาคารโลกพร้อมสนับสนุนเงินกู้ให้แก่ไทยในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อใช้ในโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งปี 55 โดยเฉพาะโครงการในสาขาแหล่งน้ำ การขนส่ง และพลังงานที่ช่วยลดและแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมภายใต้กองทุน Clean Technology Fund(CTF) ในวงเงิน 300 ล้านดอลลาร์

โดยมีเงื่อนไขการให้กู้ 2 รูปแบบ คือ ระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้ 20 ปี ดอกเบี้ย 0.75% ปลอดดอกเบี้ย 10 ปีแรก และระยะเวลาชำระเงินกู้ 40 ปี ดอกเบี้ย 0.25% ปลอดดอกเบี้ย 10 ปีแรก

ทั้งนี้กองทุน CTF ของธนาคารโลก เป็นกองทุนที่สนับสนุนด้านการเงินในรูปเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่การลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อลดระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยไทยต้องจัดทำแผนการลงทุนเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกู้ดังกล่าวที่ต้องสอดคล้องกับแผนพัฒนาประเทศ

สำหรับโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง มีหลายโครงการที่สามารถขอรับการสนับสนุนเงินกู้จาก CTF ได้ โดยจะมีคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกโครงการที่เข้าข่ายตามเงื่อนไขของกองทุนฯ เมื่อมีความชัดเจนถึงโครงการลงทุนแล้วจะได้นำเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ และนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติการทำสัญญาเงินกู้ระหว่างประเทศต่อไป

ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวด้วยว่า กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น เพื่อขอการสนับสนุนเงินกู้ในรูปแบบเดียวกันที่เป็นลักษณะ Green Economic Project ในวงเงิน 300 ล้านดอลลาร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเงื่อนไขเงินกู้และอัตราดอกเบี้ย คาดว่าจะมีข้อสรุปได้ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ สบน.อยู่ระหว่างการร่วมมือกับสภาพัฒน์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของโครงการลงทุนตามยุทธศาสตร์ระดับชาติในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10, แผนพัฒนาพลังงานทดแทนปี 51-65 และยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการจัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศปี 51-55 เพื่อจัดทำแผนการลงทุน โดยจะพิจารณาแผนการใช้จ่ายเงินที่เหมาะสมของโครงการลงทุน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในก.ย.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ