พาณิชย์ เตรียมเพิ่มหน้ากากอนามัย-เจลล้างมือเข้ารายการสินค้าติดตามใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเพิ่มสินค้าหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เข้าอยู่ในรายการสินค้าที่ต้องติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด 200 รายการ เป็น 202 รายการ เพราะขณะนี้หน้ากากอนามัย เริ่มขาดแคลนจากความต้องการของประชาชนมีมากขึ้น และราคาสูงขึ้น ส่วนเจลล้างมือ เริ่มพบมีการผลิตของปลอมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการห้ามส่งออกหน้ากากอนามัย แต่ขอให้ผู้ผลิตพิจารณาถึงความต้องการใช้ในประเทศเป็นหลัก

นางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับผู้ประกอบการสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 20 รายว่า ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ เพิ่มการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการใช้ หลังจากสินค้าเริ่มขาดแคลน และผู้ค้าปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งผู้ผลิตจะเพิ่มกำลังการผลิตให้เต็มที่ และป้อนสินค้าเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่า ราคาปรับขึ้นจริง เพราะวัตถุดิบนำเข้าหายากและราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์เดียวกันทั่วโลก ยืนยันว่าไม่ได้ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

“กรมจะตรวจสอบช่องทางการผลิต และจำหน่ายสินค้าป้องกันไข้หวัด 2009 โดยจะดูว่าใครเป็นคนทำให้ราคาขึ้น เพราะในการหารือ ต้นทางคือ ผู้ผลิต กลางทางคือ ยี่ปั้ว ซาปั๊ว ต่างยืนยันว่าขึ้นราคาเล็กน้อยตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่วนปลายทาง คือ ผู้ขายปลีก ก็ต้องดูว่าขายเกินราคาหรือไม่ และจะดูว่าแต่ละช่วง ปรับเพิ่มราคาขึ้นมากน้อยแค่ไหน" นางวัชรี กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ