"กูเกิล" เผยยอดขายไตรมาสสองชะลอตัว จากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เจ้าของเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกเผยยอดขายไตรมาสสองชะลอตัว จากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำที่ทำให้ราคาโฆษณาออนไลน์ลดลง ขณะที่หุ้นกูเกิลร่วง 3.3% ในช่วงท้ายของการซื้อขายในตลาดหุ้น

กูเกิลกล่าวในแถลงการณ์ว่า รายได้ของบริษัทช่วงไตรมาส 2 ขยายตัวขึ้น 2.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ แต่ลดลงจากระดับที่ขยายตัว 6.2% ในไตรมาสแรก ขณะที่ต้นทุนโฆษณาออนไลน์ในกูเกิลลดลง 13% จากปีก่อน โดยยอดการเข้าชมโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ของกูเกิลลดลงประมาณ 2% จากไตรมาสก่อนหน้านี้

ZenithOptimedia Group ระบุว่าการใช้จ่ายด้านการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นรายได้หลักของกูเกิลทรุดฮวบลงเนื่องจากบริษัทปรับลดงบประมาณการใช้จ่าย ขณะที่การขยายตัวในตลาดอาจชะลอตัวลง 10% ในปีนี้ ซึ่งร่วงลงจากระดับ 22% ในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ สถานะการเป็นผู้นำด้านบริการสืบค้นข้อมูลของกูเกิลจะเผชิญกับการแข่งขันระลอกใหม่จากไมโครซอฟท์ คอร์ป

เคลย์ตัน โมแรน นักวิเคราะห์จากบริษัทเบนช์มาร์ก โค กล่าวว่า "ขณะนี้มีเค้าลางว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะยังสร้างแรงบีบคั้นต่อการดำเนินธุรกิจของกูเกิลต่อไป แม้ตัวเลขโดยรวมจะออกมาดี แต่ก็ยังมีบางส่วนที่น่าผิดหวัง"

ทั้งนี้ รายได้สุทธิของกูเกิลเพิ่มขึ้น 19% แตะที่ 1.48 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4.66 ดอลลาร์/หุ้น จากระดับ 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 3.92 ดอลลาร์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ผลกำไรอยู่ที่ 5.36 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดไว้ในระดับ 5.08 ดอลลาร์/หุ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ