สิงคโปร์เผยยอดส่งออกเดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของสิงคโปร์เดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน ซึ่งถือเป็นปัจจัยช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย โดยยอดการส่งออกที่ไม่นับรวมน้ำมันตกลง 11% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวลง 12.3% ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดส่งออกอ่อนตัวลง 10.8%

สิงคโปร์ได้ยกระดับการคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ แม้ว่าจะมีความเสี่ยงช่วงขาลงที่อาจจะทำให้การฟื้นตัวล่าช้าอยู่บ้างก็ตาม ขณะที่สินเชื่อในภาคเภสัชกรรมก็พุ่งสูงขึ้น การปรับคลังสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เมื่อไตรมาส 2 ก็เป็นไปด้วยดี

อย่างไรก็ตาม อัลวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด แบงก์ กล่าวว่า แม้ช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดของดีมานด์ในต่างประเทศจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่ยังคงมีแนวโน้มว่าการส่งออกของสิงคโปร์จะอ่อนตัวลง โดยเฉพาะธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และปิโตรเคมี

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นก็ได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 โดยให้เหตุผลเรื่องการส่งออกและการผลิตในภาคโรงงานที่ดีขึ้น กลุ่มผู้ผลิตในอินเดียหรือเกาหลีใต้ต่างก็รายงานตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นเช่นกัน ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ดัชนี PMI ของสิงคโปร์ในเดือนมิ.ย.ก็ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แล้ว โดยยอดการส่งออกและผลผลิตก็ดีดตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ด้วยเช่นกัน ขณะที่เศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 20.4% จากระดับไตรมาส 1 ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ