นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดจีนเตรียมขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า หลังศก.ขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแนวโน้มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หลังเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวดีขึ้น โดยธนาคารกลางจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีไปจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อปูทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่มั่นคงต่อไป

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในปีหน้าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปีของจีนจะไต่ระดับขึ้นไปอยู่ที่ 5.85% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.79%

โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนมียอดปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยทำให้เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ขยายตัวได้ 7.9% จากปีก่อนหน้านี้ และจากตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวจะช่วยกรุยทางให้เศรษฐกิจจีนโตตามเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ในระดับ 8% ได้ในปีนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารเร่งใช้จ่ายเงินเพื่อระบายสภาพคล่องในระบบการเงินและกระตุ้นเม็ดการไหลเวียนของเม็ดเงินในตลาด ท่ามกลางภาวะที่ปริมาณเงินในระบบเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์ และในปีนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนไต่ระดับขึ้นแล้ว 75%

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า ทุนสำรองเงินในประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2553 หลังจากที่ทรงตัวที่ระดับเดิมในปีนี้ โดยสัดส่วนของทุนสำรองของธนาคารรายใหญ่อยู่ที่ 15.5% ขณะที่ธนาคารรายย่อยมีสัดส่วนที่ 13.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ