World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กรกฎาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เจ้าของเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกเผยยอดขายไตรมาสสองชะลอตัว จากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำที่ทำให้ราคาโฆษณาออนไลน์ลดลง ขณะที่หุ้นกูเกิลร่วง 3.3% ในช่วงท้ายของการซื้อขายในตลาดหุ้น

-- เกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน และแมริออทซึ่งตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ ตำรวจยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยผุ้เสียชีวิตทั้ง 4 รายล้วนเป็นชาวต่างชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- อินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) รายงานผลประกอบการไตรมาสสองที่สูงเกินคาด แม้ยอดขายปรับตัวลดลง โดยบริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดทั้งปี แม้จะยังคงเผชิญแรงกดดันด้านต้นทุนท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- เงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียอ่อนค่าลงหนักสุดในรอบ 2 สัปดาห์เช่นเดียวกับตลาดหุ้นที่ดิ่งลงอย่างหนักหลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน และแมริออท ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ต้า เมืองหลวงของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย และบาดเจ็บอีก 36 ราย

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนเผยยอดการผลิตเหล็กครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 1.2% แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจนทำให้ดีมานด์เหล็กฟื้นตัวขึ้น

-- ริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าผู้บริหารของบริษัทที่ถูกกักตัวในจีนได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ของบริษัทเหล็ก โดยย้ำว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริง

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ซึ่งเดินหน้าขายสินทรัพย์เพื่อดึงบริษัทให้หลุดพ้นจากกระบวนการล้มละลาย มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจเลือกผู้ซื้อกิจการโอเปิลในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่ผู้บริหารของจีเอ็มในเอเชียแปซิฟิคคาดว่า แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล และอาร์เอชเจ อินเตอร์เนชั่นแนล อาจจะเป็นตัวเก็งที่จะได้เป็นเจ้าของโอเปิล

-- สำนักงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของสิงคโปร์เดือนมิ.ย.อ่อนตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน ซึ่งถือเป็นปัจจัยช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย โดยยอดการส่งออกที่ไม่นับรวมน้ำมันตกลง 11% จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัวลง 12.3% ในเดือนพ.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ยอดส่งออกอ่อนตัวลง 10.8%

-- สายการบินแอร์ อินเดีย จำเป็นต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอินเดียเป็นครั้งแรก หลังจากที่จำนวนผู้โดยสารทรุดฮวบลงจนทำให้บริษัทมียอดขาดทุนสะสม 1.5 พันล้านดอลลาร์ และส่งผลให้สายการบินไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานและซื้อเครื่องบินลำใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ