ฮ่องกงเตรียมเปลี่ยนผู้ว่าการธนาคารกลางใหม่ ดึง"นอร์แมน ชาน"ลูกหม้อธนาคารกลางนั่งแท่น

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2009 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์แมน ชาน ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงคนใหม่แทนที่นายโจเซฟ ยัม ขณะที่ฮ่องกงกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่มีต่อเงินดอลลาร์ และการสร้างความสัมพันธ์ทางการเงินที่ใกล้ชิดกับจีน เผยจะยังคงนโยบายผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ชาน จะได้รับเงินเดือนปีละ 6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 774,179 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าโจเซฟ ยัม 32% โดยเงินเดือนของนายยัมนั้นสูงกว่าเงินเดือนของนายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐเมื่อปีที่แล้วถึงกว่า 3 เท่า

เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการของฝ่ายคาดการณ์เอเชีย จาก Action Economics ในสิงคโปร์ กล่าวว่า หากพิจารณาสถานการณ์ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีใครคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆแม้กระทั่งตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง เพราะที่ผ่านมาฮ่องกงค่อนข้างจะมีแบบแผนในด้านนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ ชาน กล่าวว่า เขาจะยังคงนโยบายการผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกงไว้กับดอลลาร์สหรัฐที่ถูกท้าทายจากเงินหยวน และยังจะสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงินฮ่องกง หลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวจากการขายหุ้นที่เกี่ยวพันกับเลห์แมน บราเธอร์ส

โจเซฟ ยัม ทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงมายาวนานที่สุด อีกทั้งยังเป็นผู้ดูแลธนาคารกลางฮ่องกงหลังจากที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงให้กับจีน โดยยัมเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่สถิติของรัฐบาลเมื่อปี 2514


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ