กองทุนบำเน็จบำนาญเกาหลีใต้เตรียมเพิ่มการลงทุนต่างประเทศ 2 เท่า 6 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 18, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนบำเน็จบำนาญของเกาหลีใต้ ซึ่งจัดได้ว่าเป็นนักลงทุนรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ที่มีสินทรัพย์ 225 ล้านล้านวอน หรือ 1.76 แสนล้านดอลลาร์ เปิดเผยว่า จะเพิ่มการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศถึง 2 เท่าในระยะเวลา 6 ปีข้างหน้า โดยจะลงทุนในกลุ่มประเทศ BRIC (4 ชาติชั้นนำในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) และประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย

คิม ซอน จุง ผู้จัดการกองทุน กล่าวว่า การลงทุนในต่างประเทศของกองทุนยังเรียกได้ว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยอยู่ในปัจจุบัน แต่ต่อไปการลงทุนในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยการลงทุนในต่างประเทศของกองทุนฯอาจจะพุ่งขึ้นถึง 15% หรือ 2.04 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2558 เพิ่มขึ้นจากระดับเดิมที่ 7.4%

จอน แจ ฮี รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สวัสดิการ และกิจการครอบครัวของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เราต้องเพิ่มการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนกลับคืนมากมาก เพื่อที่จะได้เกิดเสถียรภาพด้านการเงินในระยะยาวของกองทุนบำเน็จบำนาญของประเทศ

โดยเป้าหมายการลงทุนที่กลุ่มประเทศ BRIC นั้น เป็นเพราะประเทศเหล่านี้มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กลุ่มอื่นๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนเองก็ขยายตัว 7.9% ในไตรมาส 2 นับเป็นประเทศแรกในกลุ่มมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ