World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ก.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีหน้ายังไม่มีความชัดเจน แต่ทิศทางการขยายตัวจะขึ้นอยู่กับระดับความเชื่อมั่นและสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อ

-- บริษัท ซีไอที กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ปล่อยกู้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหลายแสนรายในสหรัฐ ได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ในการระดมทุนฟื้นฟูกิจการราว 3 พันล้านดอลลาร์ โดยซีไอทีคาดหวังว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้จะช่วยให้ทางบริษัทสามารถหลีกเลี่ยงจากภาวะล้มละลายได้

-- คริส ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการบริษัทวิจัย แอคเซส อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียได้ผ่านพ้นช่วงที่อันตรายที่สุดมาแล้ว และจะขยายตัวเร็วกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ โดยจะมีคนตกงานน้อยลงเรื่อยๆ

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ก่อนที่จะแถลงต่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ร่างยุทธศาสตร์เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ หลังจากที่เฟดตัดสินใจอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงิน เพื่อยับยั้งภาวะถดถอย และยืนยันว่าเฟดจะใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดเงิน

-- การประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เปิดฉากการประชุมเป็นเวลา 2 วันขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ ก่อนจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยที่ประชุมจะมุ่งหารือประเด็นการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจโลก นโยบายกีดกันทางการค้า รวมถึงการผลักดันการเจรจาการค้ารอบโดฮาที่หยุดชะงักลงให้เดินหน้าต่อไปได้

-- บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่สุดของจีน เตรียมระดมทุนถึง 5.02 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.3 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้นไอพีโอที่เรียกได้ว่าเป็นการขายหุ้นครั้งใหญ่สุดของโลก นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2551 เลยทีเดีย โดยบริษัทวางแผนขายหุ้นถึง 1.2 หมื่นล้านหุ้น ที่ราคา 3.96 หยวนถึง 4.18 หยวน ซึ่งการขายหุ้นได้ถึง 40% ก็ทำให้บริษัทได้เงินไปถึง 1.25 แสนล้านหยวน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตรียมการที่จะอัดฉีดเงินจำนวน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ เข้าสู่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศสมาชิกเพื่อเสริมสภาพคล่องท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

-- สหรัฐเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจดีดตัวเกินคาดในเดือนมิ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากอัตราการสร้างบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้น ราคาหุ้นที่สูงขึ้น และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่ลดลง

-- ญี่ปุ่นประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้ววันนี้ ขณะที่แผนจัดการเลือกตั้งในวันที่ 30 ส.ค. ของนายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะ จะมีการเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณารับรองในวันนี้เช่นกัน โดยนายอาโสะจะจัดงานแถลงข่าวในวันนี้เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- สมาคมเหล็กโลก (World Steel Association) เปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กทั่วโลกทรุดตัวลง 21.3% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งมีเพียงผู้ผลิตเหล็กของจีนและอินเดียเท่านั้นที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ โดยผลผลิตเหล็กของจีนเพิ่มขึ้น 1.2% ขณะที่ผลผลิตเหล็กของอินเดียขยับขึ้นเพียง 1.3%

-- ยูบีเอส เอจี และสถาบันวิจัย Umetal เปิดเผยว่า ราคาเหล็กในจีนอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหล็กในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย หลังโครงการก่อสร้างของรัฐบาลจีนกระตุ้นให้อุปสงค์เหล็กดีดตัวขึ้น ในขณะที่โรงงานก็ต้องขึ้นราคาเหล็กเพราะต้นทุนวัตถุดิบพุ่งสูง

-- บริษัท พอร์ช เอสอี อาจจะยังไม่ตัดสินใจเรื่องแผนควบกิจการกับบริษัท โฟล์คสวาเก้นส์ เอจี ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากครอบครัวซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัททั้งพอร์ชและโฟล์คสวาเก้นส์ ไม่เห็นด้วยกับมาตรการลดหนี้สินของบริษัท ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของพอร์ชอาจต้องเลื่อนการตัดสินใจที่จะเข้าซื้อหุ้นของโฟล์คสวาเก้นส์ไปจนถึงวันที่ 29 ก.ค.เป็นอย่างช้า จากเดิมที่กำหนดว่าจะมีการประชุมตกลงกันในวันที่ 23 ก.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ