ธปท. เตรียมให้แบงก์ทำ Stress test อีกครั้งหากศก. H2/52 แย่กว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2009 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.อาจให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทำแบบทดสอบความมั่นคงของกิจการ(Stress test) เพื่อศึกษาความอยู่รอดของธุรกิจภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจเลวร้ายที่สุดอีกครั้งหนึ่ง หากประมาณการณ์เศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังแย่กว่าที่คาดไว้

พร้อมกันนั้น ธปท.จะเชิญสมาชิกผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อย(เอสเอ็มอี)ประมาณ 7-8 แห่ง เช่น อัญมณี ท่องเที่ยว ฟอร์นิเจอร์ โรงแรม มาหารือเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับโครงการค้ำประกันสินเชื่อวงเงิน 30,000 ล้านบาทของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)ในวันที่27 ก.ค.

นอกจากนั้น ธปท.จะเดินสายทั่วประเทศเพื่อชักจูงและชี้แจงสิทธิประโยชน์ที่เอสเอ็มอีจะได้รับหลังจากเข้ารวมโครงการนี้ เนื่องจากตั้งแต่เริ่มโครงการเดือนมี.ค.-ก.ค.(4 เดือน) มีธนาคารพาณิชย์ประมาณ 10 แห่ง ส่งลูกค้าเอสเอ็มอีมาค้ำประกันสินเชื่อมูลค่าเพียง1,017 ล้านบาทเท่านั้น แต่ก็ถือว่าไม่ได้ช้าเพราะเป็นไปตามแผนที่วางไว้

“เราจะอธิบายประโยชน์ในการเข้ารวมโครงการให้กับเอสเอ็มอี และแบงก์ก็จะร่วมออกบูธให้ลูกค้ามาสอบถามด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้รับความนิยมมากขึ้น “ นายสรสิทธิ์ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ