พาณิชย์เปิดประมูลผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 1.8 ล้านตัน เปิดซอง 29 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 21, 2009 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ลงนามประกาศจำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามโครงการแทรกแซงตลาดมันสำปะหลังปี 51/52 เพื่อการส่งออก โดยวิธียื่นซองราคาเพื่อเสนอซื้อ แบ่งเป็นมันเส้น 1 ล้านตัน และแป้งมัน 8 แสนตันกำหนดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาวันที่ 29 ก.ค.52 ตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น.และเปิดซองวันเดียวกัน

ส่วนการต่อรองจะมีขึ้นวันที่ 30 ก.ค. ซึ่งจะต่อรองผู้เสนอซื้อแต่ละคลังที่ให้ราคาสูงสุดเพียงรายเดียวเท่านั้น ยกเว้นกรณีที่ให้ราคาไม่เหมาะสมก็จะเจรจากับผู้ที่ให้ราคาสูงสุดเป็นอันดับ 2 ต่อไป

สำหรับการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลนั้น ในเร็วๆ นี้กรมการค้าต่างประเทศจะเสนอให้คณะอนุกรรมการด้านการระบายข้าวสารที่มี รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาปริมาณที่จะเปิดระบาย ซึ่งการระบายแต่ละครั้งคงจะทำในปริมาณไม่มากนัก เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาตลาดภายในประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ประมาณสิ้นเดือน ก.ค.หรือต้นเดือนส.ค. กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลข้าวเปลือกในสต็อกรัฐบาล 600,000 ตัน ให้กับผู้ส่งออกเพื่อนำไปทำเป็นข้าวนึ่งเพื่อส่งออก เพราะขณะนี้ความต้องการข้าวนึ่งมีมาก โดยเฉพาะจากประเทศในแอฟริกา แต่ผู้ส่งออกไทยหาซื้อข้าวเปลือกในท้องตลาดไม่ได้จากการที่ชาวนานำไปขายข้าวเข้าโครงการรับจำนำหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ