อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.พุ่ง 1.2% เหตุยอดขายเสื้อผ้าดีดตัวขึ้นรับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดค้าปลีกอังกฤษในเดือนมิถุนายนปรับตัวขึ้นสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ร้านค้าต่างๆลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้า ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นช่วยหนุนยอดขายเสื้อผ้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ตัวเลขค้าปลีกในเดือนมิ.ย.ไต่ขึ้น 1.2% หลังจากที่ทรุดลง 0.9% ในเดือนพ.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวขึ้นเพียง 0.3% ขณะที่ เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2551 ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.9%

บีบีซีรายงานว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เน็กซ์ ร้านขายเสื้อผ้าชั้นนำของอังกฤษ กล่าวว่า อากาศดีช่วยเสริมยอดขาย ซึ่งอาจส่งผลให้บริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรด้วย

ด้านวิลเลียม มอร์ริสัน ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่ผู้ค้าปลีกอาหารรายใหญ่ของอังกฤษ กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า กำไรของบริษัทอาจสูงกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมาตรการลดราคาและส่งเสริมการขายได้ผลดี

ตัวเลขค้าปลีกที่ทะยานขึ้นนับเป็นการตอกย้ำมุมมองความเชื่อที่ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษได้หลุดพ้นจุดต่ำสุดของภาวะถดถอยแล้วในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเตือนว่า ยอดค้าปลีกมักจะผันผวน และภาคครัวเรือนของอังกฤษยังคงเผชิญความยากลำบาก

โคลิน เอลลิส จากไดวา ซีเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า ไม่ควรสบายใจกับตัวเลขค้าปลีกเดือนมิ.ย.มากจนเกินไป โดยเชื่อว่าภาคครัวเรือนจะยังคงประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อพิจารณาจากอัตราว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ยอดขายที่ร้านจำหน่ายสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และรองเท้า พุ่งขึ้น 4.7% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ส่วนยอดขายอาหารเพิ่มขึ้น 0.7% แต่ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่มีราคาแพงมียอดขายปรับตัวลดลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นถึง 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังมีการเปิดเผยรายงานตัวเลขค้าปลีก โดยเงินปอนด์ซื้อขายอยู่ที่ 1.6532 ดอลลาร์ ณ เวลา 9.55 น.ในลอนดอนวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ