ธปท.แนะ ธพ.เตรียมพร้อมรับระบบหักบัญชีเช็คใหม่-ทำ stress test ต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 24, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายหลังการหารือกับผู้แทนจากสมาคมธนาคารไทยว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System-ICAS) ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำมาใช้ในต้นปี 2553

ระบบใหม่นี้จะทำให้การหักบัญชีเช็คทำได้เร็วขึ้นและต้นทุนต่ำลง เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้เช็คและต่อทั้งระบบ ธปท.ได้ขอความร่วมมือจาก ธนาคารพาณิชย์ในการเตรียมการปรับเปลี่ยนระบบและแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเช็คต่อไป

นอกจากนั้น ยังหารือถึงสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาการปล่อยสินเชื่อชะลอลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการลดการสะสมสินค้าคงคลังของภาคธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ธปท.และธนาคารพาณิชย์ เห็นว่าควรมีการพิจารณาข้อมูลและการประเมินความเสี่ยงของลูกค้าอย่างครบถ้วนเหมาะสมกับสถานการณ์ พร้อมทั้งทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวกับสาธารณชนอย่างต่อเนื่อง โดย NPL ยังค่อนข้างทรงตัว

ทั้งนี้ ธปท. สนับสนุนให้ ธนาคารพาณิชย์ มีการใช้ stress test อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ความสำคัญกับการบริหาร ความเสี่ยงในระดับที่เหมาะสม

พร้อมระบุว่า ในไตรมาสที่ 2 ภาวะเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นจากสัญญาณบ่งชี้ของข้อมูลทางเศรษฐกิจหลายตัว โดยในระยะต่อไปต้องติดตามข้อมูลทางการเงินและเศรษฐกิจของประเทศใหญ่อย่างใกล้ชิด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ