บริษัทชิปปิ้งยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นคาดขาดทุนตลอดทั้งปีหลังศก.ถดถอยกระทบดีมานด์หด

ข่าวต่างประเทศ Monday July 27, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท นิปปอน ยูเซน เค.เค. บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น และคาวาซากิ ไคเซน ไคชา บริษัทชิปปิ้งรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศคาดว่า ตลอดทั้งปีจะขาดทุน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ดีมานด์สินค้าที่ต้องจัดส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์หดตัวลง

นิปปอน ยูเซน คาดว่า จะขาดทุน 5 พันล้านเยน หรือ 53 ล้านดอลลาร์ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ว่าจะทำรายได้สุทธิที่ 1.8 หมื่นล้านเยน ส่วนเค-ไลน์ หรือคาวาซากิ ไคเซน คาดว่า จะขาดทุน 3.1 พันล้านเยน สวนทางกับการคาดการณ์กำไรก่อนหน้านี้ที่ 6.5 พันล้านเยน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ความต้องการสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ วัสดุก่อสร้าง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐและยุโรปหดตัวลง และทำให้อัตราขนส่งสินค้าทางเรือลดลงไปด้วยเช่นกัน นิปปอน ยูเซน ก็ได้ปรับลดแผนการขยายกองเรือขนส่งสินค้าลง 15% รวมทั้งปลดประจำการเรือขนส่งสินค้า เพื่อสกัดอัตราขนส่งสินค้าทางเรือที่ลดลง

โอสึเกะ อิตาซากิ นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส กรุ๊ป กล่าวว่า ตอนนี้ธุรกิจชิปปิ้งตกที่นั่งลำบากกันไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นแผนกคอนเทนเนอร์ที่ก็ได้รับผลกระทบแม้ว่าตลาด dry-bulk จะดีดตัวขึ้น แต่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าระดับปีที่แล้ว

ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เรือขนส่งสินค้าทั่วโลกประมาณ 19% หรือ 610 ลำ ต้องทอดสมออยู่กับที่ ขณะที่การขนส่งสินค้าจากเอเชียไปยังสหรัฐก็ร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 แล้วเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยตกลงไปถึง 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ