BOI เผย H2/52 เดินหน้ากิจกรรมเชิงรุกช่วย SME ขยายโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 2, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม BUILD สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 2552 หน่วย BUILD จะเร่งดำเนินกิจกรรมเชิงรุกในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมเชื่อมโยงผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมของไทย ให้ครอบคลุมและกระจายไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเกษตรและพลังงาน รวมทั้งจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ภาคธุรกิจต้องประสบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

โดยกิจกรรมสำคัญที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2552 นี้ ได้แก่ กิจกรรมผู้ซื้อพบผู้ขาย ครั้งที่ 155-157 และกิจกรรมตลาดกลางซื้อขายชิ้นส่วนครั้งที่ 72 ระหว่างวันที่ 6-7 สิงหาคม 2552 จ.ชลบุรีนี้ โดยหน่วย BUILD จะนำผู้ผลิตชิ้นส่วนเข้ารับฟังนโยบายการจัดซื้อของบริษัทในกลุ่มของมิตซูบิชิ อิเล็กทริค คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องปรับอากาศ คอมเพรสเซอร์ เพื่อร่วมรับฟังนโยบายของบริษัทที่ตั้งเป้าจะลดการนำเข้าชิ้นส่วนที่สำคัญในการผลิตจากต่างประเทศให้ได้มากกว่า 50% ของการนำเข้าทั้งหมด จากปัจจุบันที่มีมูลค่าถึง 227 ล้านบาทต่อเดือน โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์ ท่อทองแดง (Copper tube) ที่บริษัทตั้งเป้าจะจัดซื้อจากในประเทศให้ได้ 100% ภายในปี 2554 ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการผลิต เพื่อป้อนวัตถุดิบดังกล่าว

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 16-19 สิงหาคม 2552 ยังจะนำคณะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากส่วนกลาง ร่วมกิจกรรมพบปะเยี่ยมชมโรงงานของผู้ประกอบการในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและสงขลา ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตเฟอร์นิเจอร์ ไบโอดีเซล การผลิตยางแผ่นยางแท่ง อาหารแช่แข็ง เพื่อสร้างโอกาสเชื่อมโยงอุตสาหกรรมประเภทใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจ นอกเหนือจากกลุ่มเชื่อมโยงปัจจุบันที่เป็นลูกค้าประจำ เช่น กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการส่วนกลางและภาคใต้ได้แลกเปลี่ยนในการพัฒนา เสริมสร้างโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจอีกด้วย พร้อมกันนี้ยังจะมีการจัดสัมมนา ให้ความรู้ และรับฟังปัญหา และแนวทางการช่วยเหลือแก่ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยในพื้นที่ภาคใต้อีกด้วย

“กิจกรรมต่างๆ ของหน่วย BUILD จะเป็นการกระจายโอกาสการเชื่อมโยงการผลิตอุตสาหกรรมและการผลิตให้ได้หารือ และเจรจาธุรกิจกันได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น โดยหลังจากนี้กิจกรรมเชิงรุกในลักษณะดังกล่าว นอกจากกิจกรรมในพื้นที่ภาคใต้แล้ว ในช่วงปลายปียังจะขยายรูปแบบการจัดกิจกรรม ไปสู่ภาคเหนือ และอีสาน อีกด้วย" นายชนินทร์ กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ