World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ส.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคปอด (Pneumonic plague) ในจีนเป็นรายที่ 3 แล้ว โดยผู้เสียรายล่าสุดเป็นชายวัย 64 ปี อาศัยอยู่ในเมืองจื่อเคอทัน มลฑลซิงไห่ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

-- กิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนก.ค.ร่วงน้อยเกินคาด ขณะที่อัตราการผลิตถีบตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากผู้ประกอบการเปิดตัวสินค้าใหม่เพื่อดึงดูดเม็ดเงินจากผู้บริโภค ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำใกล้สิ้นสุดลงในเร็วๆนี้

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เผยยอดขายรถในสหรัฐเดือนก.ค.หดตัวน้อยสุดนับตั้งแต่ต้นปี และมียอดขายแซงหน้าฟอร์ด มอเตอร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการ “cash for clunkers" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคนำรถเก่ามาแลกเงินสูงสุด 4,500 ดอลลาร์เพื่อนำไปซื้อรถใหม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ของออสเตรเลียร่วงลง 1.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้น 0.5% เนื่องจากภาคครัวเรือนลดการใช้จ่ายลง

-- อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง เกาหลีเหนือเมื่อเวลา 10.48 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือผู้สื่อข่าวชาวสหรัฐ 2 รายที่ถูกเกาหลีเหนือกักตัวไว้

-- สำนักงาน Conference Board ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดลงโฆษณาตำแหน่งงานว่างทางอินเทอร์เน็ตในสหรัฐลดฮวบกว่าครึ่งล้านในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.

-- ฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐเผยยอดขายในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี จากอานิสงส์ของการเปิดตัวโครงการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ

-- เจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) อาจจำเป็นต้องปลดพนักงานชั่วคราวในสหรัฐเพิ่มอีก หลังมีพนักงานสมัครใจลาออกน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้มาก

-- มาเลเซียสั่งห้ามส่งออกน้ำตาลทางบกเพื่อควบคุมการขาดแคลนน้ำตาลในประเทศ โดยคำสั่งห้ามดังกล่าวจะเข้มงวดเป็นพิเศษตามบริเวณชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบขนน้ำตาลออกนอกประเทศ แม้เพียงหนึ่งกิโลกรัม

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 3% ในการประชุมวันนี้ นับเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 อีกทั้งยังเป็นการส่งสัญญาณว่า ในการประชุมครั้งต่อไปธนาคารจะขึ้นดอกเบี้ยหลังจากที่มีข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

-- ยามาฮ่า มอเตอร์ ผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ยอดขาดทุนของบริษัทเพิ่มอีกถึง 3 เท่า โดยบริษัทคาดว่า จะขาดทุนถึง 1.82 แสนล้านเยน หรือ 1.9 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ยอดขายของบริษัทในอเมริกาเหนือและยุโรปหดตัวลง ก่อนหน้านี้ ยามาฮ่าคาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุน 4.2 หมื่นล้านเยน และเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ยามาฮ่าก็ขาดทุนไป 7.47 หมื่นล้านเยน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประจำสัปดาห์ทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของสหรัฐ โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจในประเทศจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง แต่โอบามายอมรับว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นอาจขัดขวางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- ยูบีเอส เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ รายงานตัวเลขขาดทุนไตรมาส 2 ที่ 1.4 ล้านฟรังค์สวิส หรือ 1.32 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการขาดทุนไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันแล้ว จากค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างองค์กรและการปรับปรุงหนี้สินของธนาคาร อย่างไรก็ดี ตัวเลขขาดทุนดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์เอาไว้ว่าจะขาดทุน 1.5 พันล้านฟรังค์สวิส

-- บีเอ็นพี พาริบาส เอสเอ ธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดในฝรั่งเศส เผยกำไรไตรมาส 2 ปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจและรายได้จากการเข้าซื้อกิจการบางส่วนของฟอร์ทิสที่เพิ่มสูงขึ้น

-- โตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของโลกเปิดเผยว่า ไตรมาส 1 ของปีงบประมาณ 2552 บริษัทขาดทุนถึง 7.78 หมื่นล้านเยน หรือ 818 ล้านดอลลาร์ นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลง 3 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากยอดขายในสหรัฐและญี่ปุ่นร่วงลง และเงินเยนแข็งค่าขึ้นจนทำให้รายได้หดตัวลงตามไปด้วย ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า จะขาดทุน 1.84 แสนล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ