จีนเผยอัตราว่างงานยังเข้าขั้นวิกฤต แม้รัฐบาลผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของจีนรายงานว่า อัตราว่างงานของจีนยังอยู่ในระดับวิกฤติ เนื่องจากมีประชาชนตกงานหลายล้านคนซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก และคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้อัตราว่างงานในประเทศพุ่งขึ้นอีก แม้เศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวแล้วก็ตาม

นายหวัง หยาตง รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมแรงงานในสังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของจีนกล่าวว่า "รัฐบาลจีนพยายามสร้างงานรองรับประชาชนจำนวนมากที่ตกงาน สถานการณ์ด้านการจ้างงานของจีนยังเข้าขั้นวิกฤต เรากำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องบริการจัดหางานให้กับประชาชน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอนาคต แม้เศรษฐกิจในไตรมาสแรกขยายตัว 7.6% เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ 6.1% ก็ตาม"

"ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัวมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้มีเม็ดเงินกระจายเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านทางโครงการสร้างทางหลวงและงานสาธารณูปโภค และทำให้เกิดการจ้างงานด้านการก่อสร้างจำนวนมาก แต่เนื่องจากวิกฤตการณ์การเงินโลกยังไม่สิ้นสุด จึงทำให้ตลาดแรงงานของจีนยังตกอยู่ในความเสี่ยง" หยาตงกล่าว

ตัวเลขจ้างงานถือเป็นประเด็นอ่อนไหวต่อรัฐบาลจีนเป็นอย่างยิ่ง เพราะรัฐบาลเคยประกาศไว้ว่าจะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้น นอกจากนี้ การก่อความไม่สงบของประชาชนที่ตกงานยิ่งสร้างแรงกดดันให้กับรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ตาม นายหวังมั่นใจว่าจีนจะสามารถทำให้อัตราว่างงานในเมืองใหญ่ๆอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 4.5% ในปีนี้ หลังจากอัตราว่างงานพุ่งแตะระดับ 4.3% ในช่วง 2 ไตรมาสที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ