ผู้ส่งออกโวยพาณิชย์ปูดข้าวปนเปื้อนแคดเมียมเสียภาพพจน์ข้าวไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 4, 2009 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ตำหนิที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ป่าวร้องเจอสารแคดเมียมในข้าวไทยเสียภาพลักษณ์ เพราะเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ควรจะหารือกับผู้เกี่ยวข้องก่อน

ทั้งนี้ คาดว่าจากขาวดังกล่าวจะทำให้ผู้นำเข้าข้าวจากไทยต้องตรวจสอบข้าวไทยอย่างละเอีย ดโดยเฉพาะผู้นำเข้าจากตลาดเฉพาะ (Niche Market) เช่น สหรัฐฯ และยุโรป ที่จะมีความกังวลในส่วนของข้าวหอมมะลิ และญี่ปุ่นในส่วนของข้าวเหนียว เพราะประเทศเหล่านี้เป็นห่วงปัญหาสารตกค้างอยู่แล้ว

"หากมีปัญหาตรงจุดใด รัฐบาลก็ควรแก้ไขปัญหาให้กระจ่างก่อนที่จะนำเสนอสู่สาธารณชน เพราะตลาดปลายทางที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงอาจเกิดความวิตกกังวล และนำเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขการนำเข้าข้าวจากไทยจนเป็นเหตุให้ต้องมีการตรวจสอบการนำเข้าที่เข้มงวดขึ้น และนำไปสู่การเพิ่มต้นทุนของผู้ส่งออก แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ภาพลักษณ์ข้าวไทยจะเสียหายจากการที่เกิดความเข้าใจผิด" นายชูเกียรติ กล่าว

อนึ่ง นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ระบุว่าพบสารแคดเมียมปนเปื้อนในตัวอย่างข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียวที่เพาะปลูกในพื้นที่แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก สูงถึง 0.48-0571 มิลลิกรัม เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัม หากนำมาบริโภคจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอิไตอิไต ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้เกิดปัญหาปวดกระดูก และกรวยไตอักเสบ

นายธนพร กล่าวว่า การเปิดเผยข้อมูลสารแคดเมียมปนเปื้อนข้าวนั้น เพื่อต้องการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ซุกไว้ใต้พรมมานานให้ลุล่วงโดยเร็ว ไม่มีเจตนาที่จะทำให้กระทบต่อราคาข้าวและไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องต่อธุรกิจข้าว ราคาข้าวขึ้นหรือลงน่าจะมาจากสาเหตุอื่นมากกว่าเรื่องนี้ และถ้าราคาลงจริงก็น่าจะเป็นระยะสั้น แต่ระยะยาวน่าจะเป็นผลดีต่อประเทศ เพราะหากรอให้ต่างชาติตรวจพบก่อนคงจะกระทบต่อภาพลักษณ์และการส่งออกไทยมากกว่านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ