ครม.อนุมัติหลักเกณฑ์ใช้งบประมาณโครงการลงทุนไทยเข้มแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 5, 2009 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบหลักเกณฑ์และระเบียบปฏิบัติในการใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 55 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้วว่าสามารถนำไปใช้เป็นหลักเกณฑ์ปฏิบัติได้

ทั้งนี้ ช่วงแรกรัฐบาลสามารถเริ่มประมูลโครงการลงทุนได้เฉพาะส่วนที่ไม่เป็นงบผูกพันหลายปี เนื่องจากขณะนี้เม็ดเงินลงทุนที่จะนำมาใช้ตาม พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ วงเงิน 4 แสนล้านบาท ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา

"จะเริ่มประมูลได้หากเป็นงบที่ไม่ผูกพันหลายปี เพราะ พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทยังไม่ผ่านสภา ดังนั้น โครงการที่เริ่มประมูลได้ จะต้องเป็นโครงการที่ไม่ได้ใช้เงินกู้จาก พ.ร.บ.ในส่วนนี้ที่มีไว้สำหรับโครงการระยะยาว" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า หลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณตามโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจะไม่อนุญาตให้มีการโอนโครงการลงทุนข้ามกระทรวง ซึ่งหากมีเงินงบประมาณเหลือใช้ให้นำส่งคืนคลัง ขณะที่การโอนโครงการลงทุนกันเองระหว่างหน่วยงานหรือในกระทรวงสามารถดำเนินการได้ เพียงแต่ต้องทำเรื่องเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้มีการเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ที่มีตนเองเป็นประธาน จากเดิมที่มีอำนาจติดตามและเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐให้สามารถเบิกจ่ายสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีและครม.นั้น ได้มีการเพิ่มอำนาจให้ติดตามและเร่งรัดการใช้จ่ายเงินตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (SP2)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ