นายกฯเรียกประชุม กพช.ด่วน จันทร์นี้หาข้อสรุปลดเงินเข้ากองทุนน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 7, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะเรียกประชุมด่วนในวันจันทร์ที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อหาข้อสรุปการปรับลดเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเงินที่สมทบเข้ากองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 50 สตางค์ เพื่อเก็บไว้ใช้ลงทุนระบบรถไฟฟ้า ที่เป็นการจัดเก็บจากน้ำมันเบนซิน 95 ,เบนซิน 91 และ ไบโอดีเซล

นขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการจัดทำตัวเลขการลดเงินเข้ากองทุนที่เหมาะสม โดยปัจจุบันฐานะเงินกองทุนน้ำมัน อยู่ที่ 16,000 ล้านบาท และมีเงินไหลเข้ากองทุนเฉลี่ย 3,300 บาท/เดือน

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จะมีการเสนอต่อที่ประชุม กพช. 2-3 ทางเลือก เกี่ยวกับการลดเงินเข้ากองทุนน้ำมัน โดยจะปรับลดอัตราการจัดเก็บทั้งจากกลุ่มเบนซิน-ดีเซล และจะมีการกำหนดกรอบเวลาของการดำเนินการ ส่วนเรื่องเงินกองทุนเพื่อใช้สร้างรถไฟฟ้า 6,000 ล้านบาทจะมีการเสนอโอนไปให้กระทรวงการคลัง เพราะวัตถุประสงค์การจัดตั้งนั้นก็เพื่อใช้ในกิจการระบบขนส่งมวลชน

"จะแจกแจงว่าแต่ละทางเลือกจะเป็นอย่างไร เช่น การปรับลดเงินเข้ากองทุนต่าง ๆ รวมประมาณ 1-2 บาท/ลิตร เป็นต้น โดยจะสามารถลดราคาน้ำมันได้ทันทีหากได้รับความเห็นชอบ" รายงานข่าวระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ