สมาคมผู้สร้างบ้านสหรัฐคาดกฎหมายสิ่งแวดล้อมอาจสกัดการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) คาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวช้าลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ออกร่างกฎหมายที่กำหนดว่าการสร้างบ้านหลังใหม่ในสหรัฐจะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ผ่านมติเบื้องต้นจากสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐ

บิล คิลเมอร์ รองประธาน NAHB กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวระบุว่าบ้านหลังใหม่จะต้องใช้ฉนวนกันความร้อนมากขึ้น พร้อมทั้งมีประตูและหน้าต่างที่มีประสิทธิภาพ และต้องมีระบบทำความเย็นและความร้อนที่จะช่วยให้ใช้พลังงานน้อยลง การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เช่นนี้จะทำให้การสร้างบ้านแต่ละหลังมีต้นทุนเพิ่ม 4,000-10,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและสร้างมาตรฐานใหม่ในการประหยัดพลังงาน

การคาดการณ์ของ NAHB ได้สร้างความวิตกกังวลว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อาจจะไม่ฟื้นตัวเร็วเหมือนกับที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเริ่มมีเสถียรภาพ หลังจากตัวเลขสร้างบ้านในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 3.6% แตะระดับ 582,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ขณะที่สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ประจำเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเกินคาดและเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

ทั้งนี้ ราคาบ้านและ อัตราดอกเบี้ยเพื่อการซื้อบ้านที่ปรับตัวลดลงช่วยหนุนยอดขายบ้านปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ