"ครุกแมน"เชื่อศก.สหรัฐฟื้นตัว เชื่อแผนฟื้นเศรษฐกิจเห็นผลมากขึ้นไตรมาสนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวและเชื่อว่าผลพวงของมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้นั้นจะเห็นผลมากขึ้นในไตรมาสนี้

"มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัว อาจกล่าวได้ว่าภาวะถดถอยรุนแรงทางเศรษฐกิจได้สิ้นสุดลงแล้วในเดือนก.ค. หรืออาจจะสิ้นสุดลงในเดือนส.ค. แต่ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจได้ดิ่งลงสู่ก้นเหวแล้ว และเดือนส.ค.จะเป็นเดือนที่เราจะเริ่มเห็นผลพวงของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" ครุกแมนกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ครุกแมนกล่าวว่า ตัวเลขจ้างงานของสหรัฐประจำเดือนก.ค.ออกมาดีเกินคาด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าโอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวมีมากขึ้น โดยอัตราการว่างงานประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 9.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี 3 เดือน สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfar payroll) ลดลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 325,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ครุกแมนยังมีมุมมองในด้านบวกต่อรายงานของสถาบันจัดการอุปทาน (ISM) ของสหรัฐที่ระบุว่าดัชนีกิจกรรมภาคโรงงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 48.9 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2551 และ อยู่ในระดับที่สูงเกินคาด และตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐหดตัวลงในอัตรา 1%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่หดตัวรุนแรง 6.4%ต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ กำลังบรรเทาลง

ทั้งนี้ ครุกแมนเชื่อว่ามาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐจะสามารถสร้างงานได้ 1 ล้านตำแหน่ง พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษบกิจรอบที่สองเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในโครงการสาธารณูปโภค บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ