มาร์ค โมเบียส เชื่อตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง 30% หลังจากที่ดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2009 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค โมเบียส ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลก และเจ้าของบริษัท เทมเปิลตัน แอสเซท แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกอาจร่วงลงถึง 30% หลังดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบหลายปีจนทำให้หลายบริษัทต่างเพิ่มปริมาณการขายหุ้น

"เมื่อตลาดหุ้นดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว การปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วก็จะตามมา ดังนั้นจึงอาจเกิดความผันผวนอย่างมาก" โมเบียส ให้สัมภาษณ์ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ "ตลาดหุ้นที่ดีดตัวขึ้น 70% จะตามมาด้วยการร่วงลง 20-30%"

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี MSCI World พุ่ง 54% จากระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปีที่ทำไว้เมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้หลายบริษัทขายหุ้นมากขึ้น

โมเบียสกล่าวว่าปัจจัยเสี่ยงที่สุดสำหรับตลาดหุ้นทั่วโลกคือ การขายหุ้นและออกพันธบัตรมากขึ้น โดยนักลงทุนจะขายหุ้นเก่าเพื่อซื้อหุ้นใหม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น

"การปรับฐานลงดังที่กล่าวสามารถเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ อาจเป็นในปีนี้" โมเบียส กล่าว "ตลาดหุ้นอาจไม่ได้ร่วงลงรวดเดียว 20% มันอาจเป็นครั้งละ 10% บ้าง 5% บ้าง" พร้อมย้ำว่าเขาพูดถึงตลาดหุ้น "ทั่วโลก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ